ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

การสอนคำสอนเด็กและการใช้หนังสือ “ชุดชีวิตคริสตัง”

🎉การสอนคำสอนเด็กและการใช้หนังสือ “ชุดชีวิตคริสตัง”
✏️อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี 2566/2023
🎀วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ศูนยคริสตศาสนธรรม ราชบุรี​ จัดการอบรมครูคำสอน เรื่อง การสอนคำสอนเด็กและการใช้หนังสือ “ชุดชีวิตคริสตัง” เล่ม 1-9 ณ หอประชุมเซนต์ปอล โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดย มีคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นวิทยากร มีครูคำสอนเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 15 ท่าน จาก 5 โรงเรียน 1 วิทยาลัย

🎀ในช่วงแรก เป็นการทบทวนความรู้เรื่องเป้าหมายและพันธกิจการสอนคำสอน เพื่อครูจะได้เห็นความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเรียนคำสอนจากหนังสือชุดชีวิตคริสตัง และศึกษาประวัติความเป็นมาและกระบวนการเรียนคำสอนแบบผู้เรียนเป็นสำคัญ

🎀ในช่วงที่สอง เป็นการศึกษาโครงสร้างหลักสูตรชุดชีวิตคริสตัง ในแต่ละช่วงชั้น เพื่อครูคำสอนจะได้เข้าใจถึงจุดประสงค์ ความคิดรวบยอดและสาระการเรียนรู้ที่สำคัญในแต่ละระดับชั้น ภาพรวมของแต่ละช่วงชั้น เพื่อการวางแผนการสอนคริสตศาสนธรรมในโรงเรียนของตนต่อไป

🎀และช่วงที่สาม เป็นการศึกษาบทเรียนตัวอย่างและวิพากษ์บทเรียน ทักษะการสอนคำสอน และแบ่งปันความคิด ประสบการณ์เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนคำสอนได้อย่างดียิ่งขึ้น

🎈ในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้คุณครูคำสอนได้เข้ารับการอบรม และขอขอบคุณโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดการอบรมในครั้งนี้

🎈ศูนย์คริสตศาสนธรรม หวังว่าหลังจากจบการอบรมในวันนี้ คุณครูจะได้รับการหล่อเลี้ยงความเชื่อให้เข้มแข็งและมีกำลังใจในการทำงานคำสอน และสามารถใช้หนังสือคำสอน ชุดชีวิตคริสตัง ซึ่งเป็นทางการของพระศาสนจักรไทยในการถ่ายทอดความเชื่อให้เด็กคาทอลิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

🎈หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก และหนังสือคำสอนต่าง ๆ ในระดับท้องถิ่น ถูกเรียกร้องให้เป็นเชื้อแป้งใหม่แห่งการสอนคำสอนในพระศาสนจักร โดยอาศัยความเป็นหนึ่งเดียวที่ลึกซึ้งและความหลากหลายอย่างยิ่งของทั้งสองเล่ม

การไตร่ตรองถึงหนังสือทั้งสองด้วยการเพ่งมองด้วยความเป็นสากลของพระศาสนจักรทำให้ พระศาสนจักรซึ่งคือ กลุ่มชนทั้งหมดที่เป็นศิษย์ของพระคริสต์สามารถกล่าวได้จริงๆ ว่า “นี่คือความเชื่อของเรา นี่คือความเชื่อของพระศาสนจักร” (GDC 136)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์