ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

การสอนคำสอนเพื่อเตรียมรับศีลศักดิ์สิทธิ์
การสอนคำสอนเพื่อเตรียมรับศีลศักดิ์สิทธิ์
อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี 2566/2023
              วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรีได้จัดการอบรมครูคำสอนเรื่อง การสอนคำสอนเพื่อเตรียมรับศีลศักดิ์สิทธิ์ “ศีลอภัยบาป ศีลมหาสนิท และศีลกำลัง” ณ หอประชุมเซนต์ปอล โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดย มีคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ และเจ้าหน้าที่ศูนย์คำสอน เป็นวิทยากร มีครูคำสอนเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 24 ท่าน จาก 7 โรงเรียน 1 วิทยาลัย ซึ่งเริ่มต้นด้วยการภาวนาเช้าและกล่าวต้อนรับ โดยคุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์

       ในช่วงแรก คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ได้ทบทวนความรู้เรื่อง เป้าหมายและพันธกิจการสอนคำสอนและให้ความรู้ในเรื่องจุดประสงค์และข้อแนะนำในการสอนศีลศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปปรับใช้ในการสอนคำสอนเรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์แต่ละประการ

      ในช่วงที่สอง คุณครูกฤติยา อุตสาหะ ได้ให้คำแนะนำในการสอนเพื่อเตรียมรับศีลอภัยบาป โดยสรุปเนื้อหาและรูปแบบในการสอนจาก หนังสือคู่มือ พระองค์ทรงให้อภัยลูก และได้ทดลองใช้บทเรียนเรื่อง “หญิงผิดประเวณี และการให้อภัยที่มากกว่าการตัดสิน” จากคู่มือร่วมกัน

      ในช่วงที่สาม คุณครูศิริลักษณ์ เบญจภุมริน ได้ให้คำแนะนำในการสอนเพื่อเตรียมรับศีลมหาสนิท โดยสรุปเนื้อหาและรูปแบบในการสอนจาก หนังสือ “คู่มือ เตรียมรับศีลมหาสนิท” ของศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี และได้ทดลองทำกิจกรรมใน บทเรียนเรื่อง พระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิท จากคู่มือในการสอนคำสอนร่วมกัน

      และในช่วงสุดท้าย คุณครูสุพรรณิการ์ จุงใจ ได้ให้คำแนะนำในการสอนเพื่อเตรียมรับศีลกำลัง โดยสรุปเนื้อหาและรูปแบบในการสอนจาก หนังสือ “คู่มือสอน เตรียมรับศีลกำลัง”ของศูนย์ คริสตศาสนธรรม ราชบุรี

     ซึ่งในแต่ละช่วงได้มีการนำเสนอเพลงคำสอนและกิจกรรมเพื่อการสอนศีลศักดิ์สทธิ์ โดย คุณครูภูวดล กลิ่นสวัสดิ์ เพื่อครูจะได้นำไปปรับใช้ในการสอนคำสอนต่อไปได้

     ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี หวังว่าหลังจากจบการอบรมในวันนี้ คุณครูคำสอนจะได้รับความรู้ แนวทาง และได้รับแรงบันดาลใจจากพระจิตเจ้าในการช่วยเตรียมเด็ก ๆ ให้ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างดี เพื่อชีวิตของเด็ก ๆ จะได้เปลี่ยนแปลงไปตามพระหรรษทานของแต่ละศีลที่พวกเขาได้รับ

    ในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้คุณครูคำสอนได้เข้ารับการอบรม และขอขอบคุณโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดการอบรมในครั้งนี้ด้วย

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์