ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

พระกุมารเยซูชอบเล่นของเล่นหรือไม่พระกุมารเยซูชอบเล่นของเล่นหรือไม่
        ชายคนหนึ่งได้บันทึกเหตุการณ์วันคริสต์มาสในสมัยที่เขายังเป็นเด็กไว้ดังนี้
         ในวันฉลองคริสต์มาสของปีหนึ่ง ซานตาครอสได้ให้ของเล่นชิ้นหนึ่งแก่ผม เป็นของเล่นที่เกี่ยวกับจักรกล ผมได้นำเอาของเล่นชิ้นนี้ติดตัวไปที่โบสถ์แห่งหนึ่งพร้อมกับคุณแม่ ขณะที่คุณแม่กำลังพูดคุยกับบรรดาซิสเตอร์ถึงเรื่องในอดีตต่างๆสมัยที่คุณแม่ยังเป็นเด็กๆ ซิสเตอร์ท่านหนึ่งได้พาผมไปเยี่ยมถ้ำพระกุมารที่ได้จัดทำไว้ในมุมหนึ่งของวัด
          เมื่อผมเห็นพระกุมารผมรู้สึกสงสารอย่างไรชอบกล เพราะพระกุมารไม่มีข้าวของอะไรเลย ไม่มีเสื้อผ้าสวยๆ ไม่มีขนม ไม่มีหมอน ไม่มีเตียงนอน ไม่มีกระติกน้ำ ผมคิดถึงซานตา ครอสขึ้นมาทันที ในใจก็คิดว่า ทำไมซานตาครอสไม่เอาของเล่นมาให้พระกุมารเยซู

           ผมถามซิสเตอร์อย่างสุภาพว่า “พระกุมารเยซูไม่ชอบของเล่นหรือครับ" ซิสเตอร์ตอบว่า “ไม่หรอกจ๊ะ พระกุมารเยซูก็ชอบของเล่นเหมือนหนูนั้นแหละ แต่ว่าคุณแม่ของท่านเป็นคนยากจน ไม่มีเงินพอที่จะซื้อของเล่นให้” ผมก็ยังสงสัยอยู่ เพราะคุณแม่ของผมก็เป็นคนยากจนเหมือนกัน แต่ถึงแม้จะยากจน ทุกวันฉลองคริสต์มาสคุณแม่ไม่เคยลืมที่จะซื้อของขวัญให้ผมเลยสักปีเดียว ผมยังจำได้ว่าปีที่แม่บอกว่าแย่ๆนั้น คุณแม่ก็ยังซื้อดินสอสีให้ผมกล่องหนึ่งเลย

          เมื่อนึกได้เช่นนี้ ผมจึงเอาของเล่นที่ผมได้มานั้นไปใส่ไว้ในมือของพระกุมารและได้สอนให้พระกุมารเล่นของเล่นนั้นด้วย เพราะคิดว่าเด็กๆอย่างพระเยซูยังคงไม่รู้ว่าจะเล่นของเล่นชิ้นนั้นอย่างไร

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์