ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

สนิทสัมพันธ์และเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
🎉การสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า
ช่วยให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันในชุมชน ร่วมกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
📖ให้พระวาจาพระเจ้าเป็นพลังกายใจแก่เรา
💟เป็น​การ​ดี​และ​น่า​ชื่นชม​อย่างยิ่ง ที่​จะ​อยู่​ร่วม​กันฉัน​พี่​น้อง (สดด. 133:1)
💟เพราะว่า ที่ใด​มี​สอง​หรือ​สาม​คน​ชุมนุม​กัน​ใน​นาม​ของ​เรา เรา​อยู่​ที่นั่น​ใน​หมู่​พวกเขา (มธ. 18:20)
💟แล้ว​พระ​องค์​ทรง​หยิบ​ถ้วย ตรัส​ขอบ​พระ​คุณ ประ​ทาน​ให้​เขา​และ​ทุก​คน​ดื่ม​จาก​ถ้วย​นั้น (มก. 14:23)
💟ใน​ทำนอง​เดียวกัน เมื่อ​กิน​อาหาร​เสร็จ​แล้ว พระ​องค์​ทรง​หยิบ​ถ้วย​ตรัส​ว่า ‘ถ้วย​นี้​เป็น​พันธ​สัญญา​ใหม่​ใน​โลหิต​ของ​เรา​ที่​หลั่ง​เพื่อ​ท่าน​ทั้ง​หลาย’ (ลก. 22:20)
💟ข้าพ​เจ้า​ถวาย​ตน​เป็น​บูชาสำหรับ​เขา เพื่อ​เขา​จะ​ได้​รับ​ความ​ศักดิ์​สิทธิ์​อย่าง​แท้​จริง​ (ยน. 17:19)
💟ข้าพ​เจ้า​อธิษ​ฐาน​ภาวนา​มิใช่​สำหรับ​คน​เหล่า​นี้​เท่านั้น แต่​สำหรับ​ผู้​ที่​จะ​เชื่อ​ใน​ข้าพ​เจ้า ผ่าน​ทาง​วาจา​ของ​เขา​ด้วย (ยน. 17:20)
💟ข้า​แต่​พระ​บิดา ข้าพ​เจ้า​อธิษ​ฐาน​ภาวนา เพื่อให้​ทุก​คน​เป็น​หนึ่ง​เดียวกัน เช่น​เดียว​กับที่​พระ​องค์​ทรง​อยู่​ใน​ข้าพ​เจ้า และ​ข้าพ​เจ้า​อยู่​ใน​พระ​องค์ เพื่อให้​เขา​ทั้ง​หลาย​อยู่​ใน​พระ​องค์​และ​ใน​ข้าพ​เจ้า โลก​จะ​ได้​เชื่อ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ส่ง​ข้าพ​เจ้า​มา (ยน. 17:21)
💟ข้าพ​เจ้า​อยู่​ใน​เขา และ​พระ​องค์​ทรง​อยู่​ใน​ข้าพ​เจ้า เพื่อ​เขา​จะ​ได้​เป็น​หนึ่ง​เดียวกัน​โดย​สมบูรณ์ โลก​จะ​ได้​รู้​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ส่ง​ข้าพ​เจ้า​มา และ​พระ​องค์​ทรง​รัก​เขา เช่น​เดียว​กับที่​ทรง​รัก​ข้าพ​เจ้า (ยน. 17:23)
💟ทุก​คน​ร่วม​อธิษ​ฐาน​ภาวนาสม่ำเสมอ​ เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน (กจ. 1:14)
💟คน​เหล่า​นั้น​ประชุม​กัน​อย่าง​สม่ำเสมอ​เพื่อ​ฟัง​คำ​สั่ง​สอน​ของ​บรรดา​อัคร​สาวก ดำเนิน​ชีวิต​ร่วม​กัน​ฉัน​พี่​น้อง ร่วมพิธี​บิ​ขนมปัง และ​อธิษ​ฐาน​ภาวนา (กจ. 2:42)
💟กลุ่ม​ผู้​มี​ความ​เชื่อ​ดำเนิน​ชีวิต​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน ไม่​คิด​ว่า​สิ่ง​ที่​ตน​มี​เป็น​กรรม​สิทธิ์​ของ​ตน แต่​ทุกสิ่ง​เป็น​ของ​ส่วนรวม (กจ. 4:32)
💟แม้​เรา​จะ​มี​จำนวน​มาก เรา​ก็​รวม​เป็น​ร่างกาย​เดียว​ใน​พระ​คริสต​เจ้า​ฉันนั้น โดย​แต่ละ​คน​ต่าง​เป็น​ส่วน​ร่างกาย​ของ​กันและกัน (รม. 12:5)
💟จง​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน อย่า​มักใหญ่ใฝ่สูง แต่​จง​ยอม​ทำ​สิ่ง​ต่ำต้อย​เถิด อย่า​ทะนง​ว่า​ตน​ฉลาด (รม. 12:16)
💟ขอ​ให้​พระ​เจ้า​ผู้​ประ​ทาน​ความ​พากเพียร​และ​การ​ปลอบใจ โปรด​ให้​ท่าน​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน ตาม​แบบฉบับ​ของ​พระ​คริสต​เยซู (รม. 15:5)
💟ดังนั้น ท่าน​จง​ยอมรับ​กันและกัน เช่น​เดียว​กับที่​พระ​คริสต​เจ้า​ทรง​ยอมรับ​ท่าน​เพื่อ​พระ​สิริ​รุ่งโรจน์​ของ​พระ​เจ้า (รม. 15:7)
💟พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ข้าพ​เจ้า​ขอ​เตือน​ท่าน​ให้​ระวัง​และ​หลีกเลี่ยง​บุคคล ที่​ทำ​ให้​เกิด​การ​แตก​แยก​และ​ขัดขวาง​คำสอน​ที่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เรียนรู้​มา (รม. 16:17)
💟พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ข้าพ​เจ้า​ใคร่​ขอร้อง​ท่าน​ใน​พระ​นาม​พระ​เยซู​คริสต์​ องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา ให้​ท่าน​ปรองดอง​กัน อย่า​แตก​แยก แต่​จง​มี​จิตใจ​และ​ความ​เห็น​ตรง​กัน (1คร. 1:10)
💟ถ้วย​ถวาย​พระ​พร ซึ่ง​เรา​ใช้​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​นั้น มิได้​ทำ​ให้​เรา​มี​ส่วนร่วม​ใน​พระ​โลหิต​ของ​พระ​คริสต​เจ้า​หรือ และ​ปัง​ที่​เรา​บิ​นั้น มิได้​ทำ​ให้​เรา​มี​ส่วนร่วม​ใน​พระ​กาย​ของ​ของ​พระ​คริสต​เจ้า​หรือ (1คร. 10:16)
💟มี​ปัง​ก้อน​เดียว แม้ว่า​จะ​มี​หลาย​คนเรา​ก็​เป็น​กาย​เดียวกัน เพราะ​เรา​ทุก​คน​มี​ส่วนร่วม​กิน​ปัง​ก้อน​เดียวกัน (1คร. 10:17)
💟“ถ้วย​นี้​คือ​พันธ​สัญญา​ใหม่​ใน​โลหิต​ของ​เรา ทุก​ครั้ง​ที่​ท่าน​จะ​ดื่ม จง​ทำ​การ​นี้​เพื่อ​ระลึก​ถึง​เราเถิด” (1คร. 11:25)
💟จง​แบ่งเบา​ภาระ​ของ​กันและกัน แล้ว​ท่าน​ก็​จะ​ปฏิบัติ​ตาม​กฎ​บัญญัติ​ของ​พระ​คริสต​เจ้า​อย่าง​สมบูรณ์ (กท. 6:2)
💟ดังนั้น ตราบ​ใด​ที่​ยัง​มี​โอกาส จง​ทำ​ความ​ดี​ต่อ​ทุก​คน โดย​เฉพาะ​ต่อพี่​น้อง​ผู้​ร่วม​ความ​เชื่อ​ของ​เรา (กท. 6:10)
💟เรา​เป็น​ผลงาน​ของ​พระ​องค์ ถูก​สร้าง​มา​ใน​พระ​คริสต​เยซู​เพื่อให้​ประกอบ​กิจการ​ดี ซึ่ง​พระ​เจ้า​ทรง​กำหนด​ล่วง​หน้า​ให้​เรา​ปฏิบัติ (อฟ. 2:10)
💟พยายาม​รักษา​เอก​ภาพ​แห่ง​พระ​จิต​เจ้า​ด้วย​สายสัมพันธ์​แห่ง​สันติ (อฟ. 4:3)
💟ดังนั้น ท่าน​จง​เลิก​พูด​เท็จ พระ​คัมภีร์​กล่าว​ไว้​ว่า “แต่ละ​คน​จง​พูด​ความ​จริง​แก่​พี่​น้อง​ของ​ตน​ เพราะ​เรา​ต่าง​เป็น​เสมือน​อวัยวะ​ของ​กันและกัน” (อฟ. 4:25)
💟จง​อย่า​พูด​คำ​เลวร้าย​ใด ๆ เลย จง​พูด​แต่​คำ​ดีงาม​เพื่อ​ช่วย​กัน​เสริมสร้าง​ผู้อื่น​ตาม​โอกาส​และ​เพื่อให้​เกิด​ประโยชน์​แก่​บรรดา​ผู้​ได้ยิน​ได้​ฟัง (อฟ. 4:29)
💟อย่า​เห็นแก่​ผลประโยชน์​ของ​ตน​ฝ่าย​เดียว จง​เห็นแก่​ผลประโยชน์​ของ​ผู้อื่น​ด้วย (ฟป. 2:4)
💟จง​ผ่อน​หนัก​ผ่อน​เบากัน หาก​มี​เรื่อง​ผิดใจ​กัน​ก็​จง​ยกโทษ​กัน องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​ให้​อภัย​ความ​ผิด​ของ​ท่าน​อย่างไร ท่าน​ก็​จง​ให้​อภัย​อย่าง​นั้น​เถิด (คส. 3:13)
💟แต่เหนือ​สิ่ง​ใดจงมีความ​รัก ซึ่ง​รวม​เรา​ไว้​เป็น​หนึ่ง​เดียวกัน​อย่าง​สมบูรณ์ (คส. 3:14)
💟สุดท้าย​นี้ ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​มี​ความ​คิด​เห็น​พ้อง​ต้องกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุข​ด้วย​กัน รัก​กัน​ฉัน​พี่​น้อง เห็นใจ​กัน​และ​รู้จัก​ถ่อม​ตน (1ปต. 3:8)
💟จง​ต้อนรับ​กัน​โดย​ไม่​ปริปาก​บ่น (1ปต. 4:9)
💟แต่ละ​คน​จง​ใช้​พระ​พร​ที่​ได้​รับ​มา​เพื่อ​รับใช้​กัน ประดุจ​ผู้จัดการ​ที่​ดี​ เพื่อ​แจกจ่าย​พระ​หรรษ​ทาน​หลากหลาย​ของ​พระ​เจ้า (1ปต. 4:10)
💟แต่​ถ้า​เรา​ดำเนิน​ชีวิต​ใน​ความ​สว่าง ดังที่​พระ​องค์​ทรง​ดำรง​อยู่​ใน​ความ​สว่าง​แล้ว เรา​ทุก​คน​ก็​สนิท​สัมพันธ์​กันด้วย และ​พระ​โลหิต​ของ​พระ​เยซู​เจ้า พระ​บุตร​ของ​พระ​องค์ ก็​ชำระ​เรา​ให้​สะอาด​จาก​บาป​ทั้งปวง (1ยน. 1:7)
💟ท่าน​ที่รัก​ทั้ง​หลาย ถ้า​พระ​เจ้า​ทรง​รัก​เรา​เช่นนี้ เรา​ก็​ควร​จะ​รัก​กัน​ด้วย (1ยน. 4:11)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์