ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

25 กิจกรรมเพื่อการสอนคำสอนเรื่องความสุขแท้จริง
25 กิจกรรมเพื่อการสอนคำสอนเรื่องความสุขแท้จริง

หนึ่งในคำขอร้องจากเพื่อนครูคำสอน และครูสอนวิชาคริสต์ศาสนาก็คือ จะสอนเรื่องความสุขแท้จริงได้อย่างไร
หลังจากได้ระดมสมองกับเพื่อนร่วมงาน จึงได้ 25 กิจกรรมเพื่อการสอนคำสอนเรื่องเรื่องความสุขแท้จริง 8 ประการดังนี้

1. เขียนความสุขแท้จริงด้วยสำนวนภาษาของตนเอง
            ให้ผู้เรียน เรียนรู้และทำความเข้าใจคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงในแต่ละประการ โดยให้พวกเขาได้เขียนความสุขแท้จริงให้คงความหมายเดิมตามที่พระเยซูทรงสอน แต่ด้วยสำนวนภาษาของพวกเขาเอง โดยที่ครูจะต้องเรียนรู้ความหมายของแต่ละประการมาก่อน แล้วอธิบายให้ผู้เรียน เช่น ใจยากจน ใจทุกข์โศกเศร้า ใจอ่อนโยน หิวกระหายความยุติธรรม ฯลฯ

2. สร้างสรรค์ท่าทางเพื่อการสอนความสุขแท้จริง
            เพื่อให้ผู้เรียนจดจำหรือเข้าใจคำสอนเรื่องความสุขแท้จริง วิธีหนึ่งที่ช่วยได้ คือ การสอนโดยการใช้ท่าทางประกอบให้พวกเขาเข้าใจในแต่ละประการ เช่น ให้ผู้เรียนทำท่าร้องไห้ในเรื่องความทุกข์โศกเศร้า การเอามือลูบท้องแสดงถึงความหิวกระหาย ให้โอกาสพวกเขาได้คิดสร้างสรรค์ท่าทางหรือการเคลื่อนไหวให้สอดคล้องกับคำสอนแต่ละประการ

3. วาดสัญลักษณ์ความสุขแท้จริงแต่ละประการ
            ถ่ายเอกสารหรือพิมพ์คำสอนเรื่องความสุขแท้จริงให้ผู้เรียนคนละฉบับ แล้วให้แต่ละคนสร้างสรรค์สัญลักษณ์ประจำความสุขแท้จริงแต่ละประการ เพื่อช่วยให้จดจำและเข้าใจความหมายได้ดีขึ้น เช่น รูปหัวใจ เพื่อแสดงถึงใจบริสุทธิ์ สัญลักษณ์สันติภาพ ใบหน้าความสุขของผู้สร้างสันติ หรืออาจจะใช้รูป emojis ในความสุขแต่ละประการก็ได้

4. จับคู่ความสุขแท้จริง
           ให้ครูเตรียมกิจกรรมโดยเขียนคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงแต่ละประการลงในบัตรคำ แล้วตัดออกเป็นสองส่วน นำมาคละกันแล้วให้ผู้เรียนเลือกคนละส่วน (เตรียมจำนวนให้พอ) จากนั้นให้แต่ละคนตามหาความสุขอีกครึ่งหนึ่งที่หายไป เมื่อได้แล้วให้จับคู่กันเพื่อศึกษาความหมายของความสุขที่ได้รับ

5. ศึกษาเปรียบเทียบข้อเหมือนและข้อต่างระหว่างคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงกับพระบัญญัติสิบประการ
            ให้ผู้เรียนเปิดพระคัมภีร์หรือเตรียมคำสอนทั้งสองให้ผู้เรียนได้ไตร่ตรอง แล้วเขียนเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างระหว่างคำสอนทั้งสอง เชิญชวนให้พวกเขาได้คิดให้ลึกซึ้งเกี่ยวกับความหมายของแต่ละถ้อยคำ แล้วออกมานำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดกัน

6. สร้างสรรค์ภาพปะติดความสุขแท้จริง
            หาหนังสือนิตยสารมาแจกให้ผู้เรียนเลือกภาพที่สอดคล้องหรือตรงกับคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงคนละหนึ่งประการ ตัดภาพนั้นออกมาและปะติดกับกระดาษที่เตรียมไว้ ให้ครูเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น นิตยสาร กรรไกร กาว สีเมจิก ทำให้สวยงามเสร็จแล้วมานำเสนอหน้าชั้น

7. สร้างวรสารความสุขแท้จริง
            ให้ผู้เรียนเลือกความสุขแท้จริงประการหนึ่งในแต่ละวัน และให้เขียนคำแนะนำเพื่อการปฏิบัติตัวของสมาชิกในห้องของเขา ว่าจะต้องปฏิบัติหรือกระทำเรื่องใดตลอดทั้งวัน ควรทำให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง และให้มีการแบ่งปันประสบการณ์แก่กันและกัน ถ้าผู้เรียนเอาจริงเอาจังกับกิจกรรมนี้จะเกิดประโยชน์กับชีวิตของแต่ละคนอย่างแท้จริง และครูต้องเป็นคนหนึ่งในกิจกรรมนี้และภาวนาให้พวกเขากระทำให้สำเร็จในแต่ละวัน

8. จับคู่ความสุขแท้จริงกับบุคคลสำคัญ
            เมื่อผู้เรียนเข้าใจความหมายของความสุขแท้จริงแต่ละประการดีแล้ว ให้พวกเขาได้คิดถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีชีวิตเป็นแบบอย่างสอดคล้องกับคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงในแต่ละประการนั้น ถ้ามีรูปของบุคคลนั้นให้นำมาปะติดในกระดาษที่เขียนคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงนั้น แล้วนำมาติดบอร์ดให้คนทั่วไปได้ชื่นชม

9. จับคู่คำสอนเรื่องความสุขแท้จริงกับหนังสือหรือภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกัน
            ในครั้งที่แล้วให้ผู้เรียนจับคู่คำสอนเรื่องความสุขแท้จริงกับบุคคลจริง ๆ แต่ครั้งนี้ให้ผู้เรียนคิดถึงหนังสือหรือภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงนี้ ถ้ามีโปสเตอร์โฆษณาหนังสือหรือภาพยนตร์ให้นำมาปะติดคู่กับคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงประการนั้น ๆ

10. เขียนถ้อยคำที่แทนคำว่า “ความสุขแท้จริง” แล้วให้อภิปรายกัน
             คำว่าความสุขแท้จริงตามที่พระเยซูสอนหมายถึงผลที่ตามมาของการกระทำตามที่พระเยซูสอน การให้ผู้เรียนเลือกคำอื่นมาแทนคำว่าความสุข อาจจะทำให้ผู้เรียนได้คิดในแง่มุมอื่นที่ต่างไปจากความสุขที่ได้กระทำเช่นนั้น เช่น การมั่นคงในความดีนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ต้องอดทนอย่างแท้จริง

11. การภาวนาเพื่อความสุขแท้จริง
            เริ่มต้นการเรียนด้วยบทภาวนาความสุขแท้จริง โดยนำเอาคำสอนความสุขแท้จริงแต่ละประการมาเป็นบทภาวนา ตัวอย่างเช่น
• ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดให้ข้าพเจ้ามีจิตใจที่ยากจน เพื่อจะได้เข้าอยู่ในพระอาณาจักรสวรรค์
• ข้าแต่พระเจ้า เมื่อข้าพเจ้าเป็นทุกข์โศกเศร้า โปรดช่วยลูกให้ได้พบความบรรเทา
• ข้าแต่พระเจ้า โปรดให้ลูกมีใจอ่อนโยน เพื่อจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก
ฯลฯ

12. บอกใบ้ทายคำ
            เขียนความสุขแท้จริงแต่ละประการลงในบัตรคำแล้วคว่ำไว้ ให้สมาชิกคนหนึ่งหยิบบัตรคำชิ้นหนึ่งขึ้นมาอ่าน แล้วทำท่าทางให้เพื่อนทายว่าได้ความสุขแท้จริงในเรื่องอะไร มาจากพระวรสารข้อใด จากนั้นให้อาสาสมัครคนต่อไปกระทำเช่นเดียวกัน

13. ดอกไม้แห่งความสุขแท้จริง
           เป็นกิจกรรมที่สนุกอีกกิจกรรมหนึ่งสำหรับเด็ก ๆ ที่ชอบวาดภาพ ผู้นำเตรียมอุปกรณ์การวาด เช่น กระดาษ สี กาว ปากกา สีเมจิก ให้เด็กแต่ละคนวาดดอกไม้ที่ตนชอบโดยให้เขียนความสุขแท้จริงลงในดอกไม้นั้นอย่างสร้างสรรค์ เสร็จแล้วนำไปติดให้ทุกคนได้เห็น

14. สร้างรหัสความสุขแท้จริงประจำห้อง
            เด็ก ๆ เริ่มรู้จักรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อตั้งใจของตนเองได้แล้ว ดังนั้นจึงส่งเสริมให้เด็กในห้องเลือกความสุขประการใดประการหนึ่งแล้วสร้างรหัสที่ทุกคนในห้องรู้ติดไว้ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นและปฏิบัติตามที่รหัสนั้นบ่งบอก เช่น รูปมือ เพื่อเป็นนัยว่า เราทุกคนในวันนี้จะต้องเป็นมือที่สร้างสันติสุขกับทุกคนที่พบ

15. กระดานข่าว
            กระดานข่าวในห้องเรียนหรือที่ระเบียงเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ให้นักเรียนได้สร้างสรรค์คำสอนเรื่องความสุขแท้จริง ในพระวรสารนักบุญมัทธิว 5:1-11 โดยให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็น ความรู้สึก ข้อตั้งใจ ประโยชน์ที่ได้จากพระคัมภีร์ตอนนี้ โดยแสดงออกเป็นข้อเขียน ภาพวาด การลงสี ที่แสดงออกถึงทัศนคติที่เกิดขึ้นจากการอ่านพระคัมภีร์บทนี้

16. เกมจำข้อความความสุขแท้จริง
            ให้ผู้เรียนจับคู่กันท่องพระคัมภีร์ ใครท่องได้ก่อนได้รางวัล ครูใช้พระวรสารนักบุญมัทธิว 5:1-11 เรื่องความสุขแท้จริง โดยมอบหมายให้แต่ละคู่ไปท่องพระคัมภีร์คู่ละหนึ่งข้อ เช่น คู่ที่หนึ่งท่อง มธ. 5:3 คู่ที่สอง มธ. 5:4 ….

17. แต่งเพลงเกี่ยวกับความสุขแท้จริง
            ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีจากบทเพลง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ช่วยกันแต่งเพลงสั้น ๆ ที่เกี่ยวกับความสุขแท้จริง เช่น ความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ความสุขที่ให้อภัยผู้อื่น

18. แบ่งปันประสบการณ์แห่งความสุขแท้
            ให้ผู้เรียนได้รับบทบาทเป็นผู้สอนหรือผู้แบ่งปันประสบการณ์ชีวิต ครูอาจจะให้ผู้เรียนแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย แล้วให้อ่านพระวรสารนักบุญมัทธิว 5:3-11 ให้ครูอธิบายความหมายหรือคำสำคัญ จากนั้นให้ผู้เรียนได้เงียบไตร่ตรองประสบการณ์ชีวิตว่ามีความสุขข้อใดที่ตนเองเคยมี แล้วให้เล่าให้เพื่อนฟัง หรือครูอาจตั้งคำถามเช่น ใครเคยอยากได้อะไรแต่ควบคุมตนเองไม่ขอพ่อแม่ให้ซื้อให้ (แสดงว่ามีใจยากจน พอใจในสิ่งที่ตนมี)

19. ทำโปสเตอร์ความสุขแท้
           ให้ผู้เรียนได้ทำโปสเตอร์ความสุขแท้จริง โดยให้ศึกษาก่อนแล้วให้กลุ่มเลือกจะทำอย่างไรให้โปสเตอร์เป็นที่เข้าใจได้ง่ายและน่าสนใจ เพื่อนำไปติดให้นักเรียนคนอื่น ๆ ได้เรียนรู้ด้วย

20. ค้นหาเพื่อนที่มีความสุขแท้จริง
           แทนที่จะหาคนที่มีชื่อเสียง ให้นักเรียนได้หาเพื่อนที่มีคุณลักษณะตรงกับคำสอนเรื่องความสุขแท้จริง แล้วเขียนชื่อติดบอร์ดไว้ อาทิตย์หน้าก็หาคนใหม่มาแทน หรือพบคนใดทำดีอะไรที่ตรงกับคำสอนก็ให้เขียนชื่อไว้บนบอร์ดความสุขแท้จริงได้เลย

21. เขียนเรื่องความสุขแท้จริง
           ให้ผู้เรียนเขียนเรียงความในหัวข้อ ฉันจะดำเนินชีวิตตามคำสอนเรื่องความสุขแท้จริงได้อย่างไร (ความยาวไม่จำกัด)

22. ขอบคุณและแบ่งปัน
           ชีวิตของเรามีสิ่งที่ดี ๆ มากมาย มีคนมากมายที่มีบุญคุณต่อเรา ให้ผู้เรียนได้เขียนรายชื่อบุคคลที่มีพระคุณต่อตัวเราขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งดี ๆ บุคคลดี ๆ โอกาสดี ๆ ที่เรามี จากนั้นให้แบ่งปันกันในกลุ่ม

23. จิ๊กซอความสุขแท้จริง
           ทำจิ๊กซอความสุขแท้ โดยมีข้อความจากพระวรสารนักบุญมัทธิว 5:3-11 เป็นภาพหลัก

24. แสดงละครสั้น
           แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มแล้วให้แต่ละกลุ่มสร้างละครความสุขแท้ตามคำสอนของพระเยซูในพระวรสารนักบุญมัทธิว 5:3-11 หรืออาจจะแสดงการต่อสู้กันระหว่างความดีกับความชั่วก็ได้

25. กระซิบต่อกัน
            แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม ให้เข้าแถวตอนลึก คนหัวแถวออกมาจับสลากความสุขแท้ประการใดประการหนึ่ง ท่องจำให้ได้แล้วกระซิบบอกคนที่สองในเวลา 15 วินาที จากนั้นคนที่สองกระซิบบอกคนที่สาม 15 วินาที ทำต่อไปจนถึงคนสุดท้าย แล้วให้คนสุดท้ายออกมาเขียนว่าได้รับคำสอนเรื่องความสุขแท้ว่าอย่างไร (แต่ละกลุ่มได้ความสุขแท้จริง 1 ประการที่ไม่เหมือนกัน ภายใน 15 วินาที จะกระซิบบอกและกระซิบถามได้ คนอื่น ๆ ให้หันหลังให้สองคนที่กระซิบบอกกัน)

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png5.png3.png3.png8.png3.png
วันนี้589
เมื่อวานนี้4526
สัปดาห์นี้16829
เดือนนี้53227
ทั้งหมด53383

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

14
Online

วันเสาร์, 20 เมษายน 2567 03:23

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์