ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ความสุขแท้จริง 8 ประการ  ความหมายของบทเทศน์บนภูเขา
ความสุขแท้จริง 8 ประการ

ความหมายของบทเทศน์บนภูเขา

 

          พระเยซูเจ้าทรงเริ่มต้นบทเทศน์บนภูเขาด้วยเรื่อง “ความสุขแท้จริง” (beatitudes) เป็นคำอวยพรที่หมายถึงขอให้มีความสุขความเจริญ มีบันทึกไว้ในพระวรสารมัทธิว 5:3-12 และยังปรากฏในบทเทศน์บทพื้นราบในลูกา 6:20-23 อีกด้วย

         คำว่า “ย่อมเป็นสุข” ในแต่ละประการนั้น เป็นความสุขที่พระเยซูทรงมอบให้แก่บุคคลที่ได้ประพฤติปฏิบัติตามคำสอนนั้น ๆ เป็นความสุขในปัจจุบัน และยังจะเป็นความสุขนิรันดรที่เราจะได้รับเป็นรางวัลในอนาคตตามที่พระองค์ทรงสัญญาไว้อีกด้วย

           พระพรแห่งความสุขแท้จริงนี้ให้ความสำคัญกับความสุภาพและความเที่ยงธรรมของพระเจ้า ความสุขแท้จริงแต่ละประการสะท้อนให้เห็นสภาพของหัวใจของประชากรในพระอาณาจักรสวรรค์ ในความงดงามของความสุขแท้จริงแต่ละประการ ผู้เชื่อจะได้รับพระพรฝ่ายจิตอย่างอุดมบริบูรณ์จากพระองค์


ความสุขแท้จริงในพระคัมภีร์

ความสุขแท้จริงใน มัทธิว 5:3-12 

3 “ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุข

เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา

4ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า ย่อมเป็นสุข

เพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน

5ผู้มีใจอ่อนโยน ย่อมเป็นสุข

เพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก

6ผู้หิวกระหายความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะอิ่ม

7ผู้มีใจเมตตา ย่อมเป็นสุข

เพราะเขาจะได้รับพระเมตตา

8ผู้มีใจบริสุทธิ์ ย่อมเป็นสุข

เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า

9ผู้สร้างสันติ ย่อมเป็นสุข

เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า

10ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข

เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา


ความหมายของความสุขแท้จริง

ความสุขแท้จริงแต่ละประการมีความหมายและมีคุณค่าแก่การศึกษา นักวิชาการจำนวนมากเห็นว่าคำสอนนี้แหละแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะที่แท้จริงของการเป็นศิษย์ของพระเยซูคริสต์


1. “ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา”

        วลีที่ว่า "ใจยากจน" หมายถึง สภาพของจิตใจที่ไม่ได้ยึดติดกับสิ่งใด เป็นสภาพของบุคคลที่รู้ตัวว่าตนเองไม่มีอะไรและต้องการพระเจ้า เพื่อเข้ามาเติมเต็มในหัวใจของเขา

        เมื่อไรก็ตามที่คนหนึ่งเริ่มมีความต้องการพระเจ้า "อาณาจักรสวรรค์” ก็จะเริ่มเป็นของเขา เพราะเขาเปิดหัวใจออกต้อนรับพระเจ้าให้มาเป็นกษัตริย์ปกครองหัวใจของเขา ดังนั้นใครก็ตามที่มีใจยากจน และยอมให้พระเจ้าเข้ามาครบครอง “อาณาจักรสวรรค์” ก็เป็นของเขาอย่างแน่นอน 

สรุป "คนที่มีใจสุภาพถ่อมตนและมีความต้องการพระเจ้า ย่อมมีความสุข เพราะเขาจะได้เข้าอยู่ในพระอาณาจักรของพระเจ้า


2. “ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน”

         "บุคคลที่เป็นทุกข์โศกเศร้า” หมายถึง บุคคลที่เป็นทุกข์เสียใจในบาปหรือความผิดของตนอย่างแท้จริงและพยายามกลับใจใช้โทษบาปนั้น ความสำนึกเช่นนี้พระเจ้าจะทรงปลอบโยนและทรงให้อภัยความผิดบาปของเขา จิตใจของเขาจะเป็นสุขที่ได้หลุดพ้นจากบาป  

สรุป "บุคคลที่เศร้าเสียใจในบาปที่ตนได้กระทำ เขาจะได้รับการปลอบโยนด้วยการให้อภัยและจะได้รับชีวิตแห่งความสุขนิรันดร"


3. ผู้มีใจอ่อนโยน ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก”

         เช่นเดียวกับ “คนยากจน”  คนที่มี “ใจอ่อนโยน" คือ บุคคลที่ยอมอยู่ภายใต้การปกครองขององค์พระผู้เป็นเจ้าและให้พระองค์เป็นพระเจ้าสูงสุดในชีวิต พระคัมภีร์วิวรณ์ 21:7 กล่าวไว้ว่าบุตรของพระเจ้า “จะได้รับสิ่งเหล่านี้เป็นมรดก” คนที่มีใจอ่อนโยนยังเป็นคนดำเนินชีวิตเลียนแบบองค์พระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นแบบอย่างแห่งความสุภาพอ่อนโยนและการรู้จักควบคุมตนเอง

สรุป "ความสุขเป็นของบุคคลที่ยอมรับว่าพระเจ้าทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า บุคคลเช่นนี้จะได้ครอบครองทุกสิ่ง” 

4. ผู้หิวกระหายความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะอิ่ม”

         คำว่า "หิว" และ "กระหาย" เป็นคำพูดที่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่ขาดไม่ได้และเกิดความปรารถนาที่จะแสวงหามาให้ได้ “ความชอบธรรม” หมายถึงพระเยซูคริสต์เจ้าเอง พระองค์ทรงเป็นความชอบธรรม การได้รับความชอบธรรมจึงเป็นพึงพอใจของความปรารถนาในจิตวิญญาณของเรา

  สรุป "ความสุขเป็นของบุคคลที่มีความปรารถนาพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์ทรงทำให้จิตวิญญาณองเขาอิ่มหนำ”

5. ผู้มีใจเมตตา ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับพระเมตตา”

         เราจะได้เก็บเกี่ยวในสิ่งที่เราได้หว่าน บุคคลที่มีเมตตาย่อมจะได้รับความเมตตาตอบแทน บุคคลที่เคยได้รับความเมตตาที่ยิ่งใหญ่มาแล้วย่อมจะแสดงความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ต่อผู้อื่นต่อไปได้เช่นกัน ความเมตตาแสดงออกโดยการให้อภัย ความใจดี และความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น

สรุป "ความสุขเป็นของบุคคลที่ได้แสดงความเมตตาโดยการยกโทษให้ผู้อื่น มีความใจดีและความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เพราะเหตุนี้พวกเขาจึงได้รับความเมตตาเช่นกัน” 

6. ผู้มีใจบริสุทธิ์ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า”

          "ใจบริสุทธิ์" เป็นบุคคลที่ได้รับการชำระล้างให้ความสะอาดจากภายใน นี่ไม่ใช่ความชอบธรรมภายนอกที่เรามนุษย์มองเห็นได้ แต่เป็นความศักดิ์สิทธิ์ภายในที่มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่ทรงมองเห็น พระคัมภีร์ฮีบรู 12:14 กล่าวว่า “จงมีความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งจำเป็นเพื่อจะได้เห็นพระเจ้า” 

สรุป  "ความสุขเป็นของบุคคลที่หัวใจของเขาได้รับการชำระ จึงเป็นคนที่สะอาดและศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นพวกเขาจึงได้เห็นพระเจ้า” 

7. ผู้สร้างสันติ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า”

           พระคัมภีร์สอนว่าเรามีสันติสุขกับพระเจ้าโดยผ่านทางพระเยซูคริสต์ การเข้าคืนดีกับพระเจ้าโดยผ่านทางพระเยซูคริสต์ช่วยฟื้นฟูสัมพันธภาพของพระเจ้ากับเรามนุษย์ที่สูญเสียไปเพราะบาปกำเนิด จดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่ 2 (2 คร 5:19-20) กล่าวไว้ว่าพระเจ้าทรงให้เราประกาศสารแห่งการคืนดีกับผู้อื่น

สรุป  "ความสุขเป็นของบุคคลที่เข้ามาคืนดีกับพระเจ้าโดยผ่านทางพระเยซูคริสต์และให้เรานำสารแห่งการคืนดีนี้ไปบอกเล่าให้ผู้อื่นรับรู้ ทุกคนที่มีสันติสุขกับพระเจ้าก็เป็นบุตรของพระองค์"

8. “ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา”

            พระเยซูยังต้องถูกเบียดเบียนข่มเหง ดังนั้นศิษย์ของพระองค์ย่อมถูกเบียดเบียนเช่นกัน บุคคลที่สู้ทนเพื่อความเชื่อมากกว่าที่จะหลบ ๆ ซ่อน ๆ เพื่อให้ตนรอดพ้นจากการเบียดเบียนข่มเหงยอมได้ชื่อว่าเป็นศิษย์ที่แท้จริงของพระเยซูคริสต์      

สรุป  "ความสุขเป็นของบุคคลที่กล้าหาญที่จะดำเนินชีวิตอย่างเปิดเผยเพื่อพระคริสต์และยอมรับความทุกข์จากการเบียดเบียนต่างๆ ด้วยเหตุนี้พวกเขาจะได้รับพระอาณาจักรสวรรค์” 

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png4.png6.png4.png6.png8.png
วันนี้1697
เมื่อวานนี้2974
สัปดาห์นี้9914
เดือนนี้46312
ทั้งหมด46468

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

4
Online

วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567 13:30

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์