ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ข้อคิดวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011
(อสย.49:14-15; คร.4:1-5; มธ.6:24-34)
"อย่ากังวลถึงวันพรุ่งนี้"

1. พี่น้องที่รัก ข้อคิดประจำอาทิตย์นี้ คือ “อย่ากังวลใจถึงวันพรุ่งนี้”
2. ให้เราเริ่มจากบทอ่านที่ 1 จากหนังสือประกาศกอิสยาห์ เราได้รับฟังข่าวดีว่า “แต่ศิโยนพูดว่า “พระยาห์เวห์ทรงละทิ้งข้าพเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้าทรงลืมข้าพเจ้าเสียแล้ว”  “หญิงคนหนึ่งจะลืมบุตรที่ยังกินนม และจะไม่สงสารบุตรที่เกิดจากครรภ์ของนางได้หรือ” แม้หญิงเหล่านี้จะลืมได้ เราจะไม่มีวันลืมเจ้าเลย” (อสย. 49:14-15) คำที่เราควรใส่ใจอย่างมาก คือ “เราจะไม่มีวันลืมเจ้าเลย”
3. พระวาจาของพระเจ้าตอนนี้แสดงให้เห็นถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ทรงมีต่อเรามนุษย์ เพราะพระองค์มิได้ทรงเป็นแค่ “ผู้สร้าง” เรามาเท่านั้น แต่ทรงเป็น “บิดา” ที่ทรงเฝ้าพิทักษ์ดูแลเราอีกด้วย ในขณะที่เรากำลังดิ้นร้นด้วยความทุกข์ลำบากต่างๆในโลกนี้ พระวาจาตอนนี้ให้ “กำลังใจ” เปรียบเหมือนกับสายฝนยามที่แผ่นดินกำลังแห้งแล้ง ขอให้เราจำคำนี้ไว้ในใจของเราเสมอ “เราไม่มีวันลืมเจ้าเลย”

4. บทอ่านที่สองจากจดหมายฉบับที่ 1 ของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ได้พูดถึงพันธกิจของบรรดาอัครสาวก “คนทั้งหลายจงยึดถือว่าเราเป็นผู้รับใช้ของพระคริสตเจ้า เป็นผู้จัดการดูแลธรรมล้ำลึกของพระเจ้า คุณสมบัติที่เขาแสวงหาในผู้จัดการคือต้องเป็นผู้ที่ไว้ใจได้”

5. คำสองคำที่มีความหมายจากข้อความนี้คือ คำว่า “ผู้รับใช้” และ “ผู้จัดการ” คำทั้งสองในสมัยนั้นใช้ในความหมายถึงการเป็น “ผู้ช่วย”  และ การเป็น “ผู้ช่วยเหลือ” บรรดาอัครสาวกรู้ตัวดีว่าพวกเขาเป็นเพียงผู้ช่วยหรือผู้จัดการในการนำหลักธรรมคำสอนของพระเยซูออกไปประกาศแก่ประชาชน ข่าวดีที่ประกาศนี้มิใช่เป็นสมบัติส่วนตัวของพวกเขา พวกเขาต้องซื่อสัตย์และรับผิดชอบอย่างเต็มที

6. ดังนั้นในการทำงานรับใช้พระเจ้า เราจึงต้องจงรักภักดีต่อองค์พระเยซูเจ้า เราเป็นเพียงคนใช้ที่ไร้ค่าของพระเจ้า ท่าทีของเราต่อพระเจ้าก็คือเชื่อฟังและไว้วางใจ

7. ที่สุดในบทพระวรสาร (มธ.6:24-34) พูดถึงการรับใช้นายสองคน พระเยซูเจ้าตรัสสอนว่า “ไม่มีใครเป็นข้าสองเจ้าบ่าวสองนายได้ เขาจะชังนายคนหนึ่งและจะรักนายอีกคนหนึ่ง เขาจะรักภักดีต่อนายคนหนึ่งและจะดูหมิ่นนายอีกคนหนึ่ง ท่านทั้งหลายจะปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและเงินทองพร้อมกันไม่ได้” ศิษย์ของพระเยซู ไม่สามารถแบ่งแยกหัวใจออกเป็นสองส่วนได้

8. พระเยซูเจ้าทรงเตือนศิษย์ของพระองค์ให้ระมัดระวังการอยากได้ใคร่มีทรัพย์สมบัติฝ่ายโลกซึ่งเป็นเสมือนพระเท็จเทียมที่จะทำให้ความเลื่อมใสศรัทธาหรือความจงรักภักดีที่เรามีต่อพระเจ้าสูญเสียไป

9. การที่พระเยซูเจ้าตรัสว่า “อย่ากังวลใจ” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิจการดื่ม การแต่งกาย ฯลฯ นี้ คำว่ากังวลใจหมายถึง “อย่าทำเกินไป” เกินจนทำให้ความศรัทธาหรือความจงรักภักดีต่อพระเจ้าสูญเสียไป เพราะใจของเรามุ่งแต่จะแสวงหาแต่เรื่องภายนอกเท่านั้น

10. สิ่งที่สำคัญกว่าสิ่งของพวกนั้นคือ ชีวิตจิตของเรานั้นเอง เราต้องห่วงชีวิตจิตของเรามากกว่าของพื้นๆพวกนั้น

11. ถ้าเรามีความไว้วางใจในพระเจ้า เราจะไม่กังวลใจ แต่ถ้าเราไม่ไว้วางใจในพระเจ้าเราก็จะเริ่มเก็บสะสมทุกอย่างที่เราคิดว่าจะมีประโยชน์ต่ออนาคตของเรา นี้เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเกี่ยงกับความมั่นคงของชีวิต

12. พระเยซูเจ้าสอนให้เรา “จงดูนกในอากาศ มันไม่ได้หว่าน มิได้เก็บเกี่ยว มิได้สะสมไว้ในยุ้งฉาง แต่พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ทรงเลี้ยงดูมัน ท่านทั้งหลายมิได้มีค่ามากกว่านกหรือ ท่านใดที่กังวลแล้วต่ออายุของตนให้ยาวออกไปอีกสักหนึ่งวันได้”

13. ตัวอย่างเรื่องนกนี้เป็นการแสดงถึงทัศนคติที่เราควรมีต่อเรื่องอาหารการกิน เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องทำงานเพื่อหาเงินมาซื้อหาอาหาร พระเยซูไม่ได้สอนให้เราเกียจคร้านในการทำงาน แต่ที่พระองค์ทรงสอนเราก็คืออย่ากังวลใจ อย่ายึดติด อย่าบ้างาน

14. เรื่องของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายพระเยซูทรงสอนไม่ให้ยึดติดกับเรื่องเหล่านี้เช่นกันโดยยกตัวอย่างของดอกไม้ในทุ่งนาที่สวยงาม พระเจ้าทรงห่วงใยดอกไม้และทำให้ดอกไม้สวยงามตามธรรมชาติ แล้วกับมนุษย์พระเจ้าจะมิทรงทำให้มนุษย์สวยงานตามธรรมชาติของมนุษย์ไม่ได้หรือ เรื่องนี้เราก็ไม่ควรหมกมุ่นเช่นกัน

15. เรื่องการสะสมหรือห่วงกังวลเรื่องเสื้อผ้าเปรียบกับคนในสมัยปัจจุบัน เราแต่ละคนสะสมเสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ ไว้มากน้อยแต่ไหน...แล้วที่เก็บๆไว้ใช้หมดหรือทุกตัวหรือยัง...ทำไมบางคนจึงห่วงกังวลเรื่องเหล่านี้อย่างมากมาย

16. พระเยซูเจ้าตรัสสอนว่า “ดังนั้นอย่ากังวลใจและกล่าวว่าจะกินอะไร หรือจะดื่มอะไร หรือเราจะนุ่งห่มอะไร เพราะสิ่งเหล่านี้คนต่างศาสนาแสวงหา พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ทรงทราบแล้วว่าท่านต้องการทุกสิ่งเหล่านี้ จงแสวงหาพระอาณาจักรของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มทุกสิ่งเหล่านี้ให้ เพราะฉะนั้น ท่านทั้งหลายอย่ากังวลถึงวันพรุ่งนี้ เพราะวันพรุ่งนี้จะกังวลสำหรับตนเอง แต่ละวันมีทุกข์พออยู่แล้ว”

17. ความร่ำรวยมั่งคั่งของโลกนี้ขึ้นๆลงๆ หลายคนบูชาคนร่ำรวย หรือต้องการมีชื่อเสียง สิ่งเหล่านี้ไม่จีรัง มีตัวอย่างให้เราเห็นมากมาย

18. วันนี้พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราว่า ตัวเรามีค่ามากกว่าดอกไม้ใบหญ้า มากกว่านกกระจอก คำสัญญาของพระองค์คือพระองค์จะไม่ลืมเราเลย แต่จะทรงดูแลเรามากกว่าที่พระองค์ทรงดูแลต้นไม้และนกต่าง ๆ

19. คำสอนของพระเยซูเตือนในเราให้รู้จักแยกแยะในการดำเนินชีวิต สอนให้เราเลือกสะสมระหว่างสิ่งของของโลก กับสมบัติฝ่ายจิต เราแต่ละคนเป็นเพียงคนใช้ของพระองค์ หรืออย่างดีแค่ผู้จัดการของพระองค์ ดังนั้นเราจึงต้องไว้วางใจในพระเจ้าอยู่เสมอ ในทุกๆกิจการของเรา เป็นบุญของผู้ที่ไว้วางใจในพระเจ้า

20. พี่น้องในพระคริสตเจ้า ให้เราภาวนาให้แก่กันและกัน เพื่อให้เราจะได้มีความเชื่อและความไว้วางใจในพระญาณเอื้ออาทรขององค์พระผู้เป็นเจ้า โดยไม่ต้องกังวลในถึงวันพรุ่งนี้

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...
Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png8.png2.png7.png1.png5.png
วันนี้665
เมื่อวานนี้2916
สัปดาห์นี้12334
เดือนนี้77643
ทั้งหมด182715

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

8
Online

วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567 14:12

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์