ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

เคล็ดลับ 6 ประการของครูคำสอนที่ประสบผลสำเร็จ
เคล็ดลับ 6 ประการของครูคำสอนที่ประสบผลสำเร็จ

        อะไรเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้ท่านเป็นครูคำสอนที่ประสบผลสำเร็จ แน่นอนท่านต้องให้พื้นที่ชีวิตของท่านต่อพระจิตเจ้า ท่านต้องให้พระจิตเจ้าทรงนำทางท่านเสมอ ต่อไปนี้เป็นแนวทางเพื่อที่จะเป็นครูคำสอนที่ทรงคุณภาพ

1. การภาวนา
        การภาวนาจะเป็นเครื่องมือที่จะนำพระพรของพระจิตเจ้ามาสู่ตัวท่าน จงภาวนาให้กับผู้เรียน เพื่อให้พวกเขาได้สัมผัสกับพระเจ้าในจิตใจของพวกเขา

2. การเตรียมตัว
         ก่อนอื่นท่านจะต้องรับรู้ถึงนโยบายหรือแผนงานของสังฆมณฑลหรือโรงเรียนในการสอนคำสอนนี้ ให้ทบทวนคู่มือที่จะใช้สอน รวบรวมวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน ประชุมปรึกษากับทีมงานผู้รับผิดชอบ ตรวจสอบข้อมูลอื่น ๆ จากแหล่งความรู้อื่น เช่น จากเว็บไซต์ของศูนย์คำสอนประจำสังฆมณฑลต่าง ๆ และเป็นต้นอย่าลืมว่าเป้าหมายของการสอนคำสอนก็คือการทำให้ผู้เรียนมีความสนิทสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า

         ท่านต้องทำความรู้จักผู้เรียนของท่านให้ดีที่สุด ยิ่งรู้รายละเอียด ภูมิหลังการศึกษา ครอบครัว การฝึกอบรม ลักษณะนิสัยต่าง ๆ และเรียนรู้ว่าผู้เรียนของท่านจะเรียนรู้ได้อย่างดีได้ด้วยวิธีใด การบรรยาย การใช้ศิลปะ การใช้การเคลื่อนไหว หรือการใช้เทคโนโลยี ท่านได้มีการภาวนาร่วมกันเพื่อเชื้อเชิญให้ผู้เรียนได้มีความผูกพันกับพระเยซูคริสต์บ้างหรือไม่

          จากนั้นให้ท่านตรวจสอบบทเรียนอีกครั้งหนึ่ง ภาวนาขอความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้าให้พระองค์ทรงนำทางเรา ชี้แนะเรา ให้เราสามารถเลือกกิจกรรม การภาวนา เรื่องเล่าต่าง ๆ การสอน การแบ่งปัน บทเพลง ให้เหมาะสมกับบทเรียน

3. การจัดการ
         ให้จัดบรรยากาศของห้องคำสอนให้เหมาะสม เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมที่จะใช้ สร้างบรรยากาศแห่งการภาวนาที่สะท้อนให้เห็นถึงเครื่องหมายของพิธีกรรม รวมคลิปวิดีโอ รวมกึงอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่น ๆ ในการทำกิจกรรม โดยให้อุปกรณ์ต่าง ๆ หยิบง่ายใช้คล่อง ไม่ติดขัด

4. การไตร่ตรอง
         ให้ใคร่ครวญว่าท่านได้เรียนรู้อะไรบ้างในระหว่างการเตรียมสอน อะไรเป็นข้อมูลใหม่ อะไรที่ทำท่านมีความหวัง มีความเป็นไปได้ มีประโยชน์ อะไรที่ท่านยังกังวลใจอยู่ ทำอย่างไรที่จะทำให้ท่านหายกังวลใจ พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านบ้างไหมในระหว่างการเตรียมสอน

5. ลงมือฝึกปฏิบัติ
          นำเอากิจกรรมต่าง ๆ มาฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม การนำการภาวนา การอ่าน เมื่อต้องอ่านอะไรก็ให้อ่านด้วยเสียงดังฟังชัด ให้ฝึกซ้อมมาก่อนที่บ้านโดยให้พี่ ๆ น้อง ๆ เป็นผู้ฟัง

6. ภาวนา
          ให้ภาวนาอีกครั้งหนึ่ง จงนั่งเงียบ ๆ อยู่กับพระเจ้า และทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านได้วางแผนจัดเตรียมไว้ ภาวนาวอนขอพระพรจากพระจิตเจ้า เพื่อให้ผู้เรียนได้เปิดใจต้อนรับข่าวดี และภาวนาให้ตัวท่านเองจะได้สามารถเป็นเครื่องมือที่ดีของพระคริสตเจ้า

          เมื่อได้ทำเช่นนี้แล้ว เราก็พร้อมที่จะเปิดประตูห้องคำสอน และหยิบยื่นความรู้และรักของพระเจ้าไปให้กับผู้เรียนของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
**** เรียบเรียงจากข้อคิดของครูคำสอนชื่อ Debbie Stollery เผยแพร่ใน http://www.rtjscreativecatechist.com
(Debbie Stollery จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการสื่อสารและการอภิบาล เป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำของสังฆมณฑลริชมอน เป็นนักเขียน นักอบรม และชำนาญในการเล่าเรื่อง)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์