ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

การแข่งขันพระคัมภีร์ "Bible Contest #15" พระวรสาร น.ลูกา
การแข่งขันพระคัมภีร์
"Bible Contest #15" พระวรสาร น.ลูกา

           วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2017 แผนกพระคัมภีร์ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี  จัดการแข่งขันพระคัมภีร์ "ไบเบิ้ลคอนเทสต์" ครั้งที่ 15 พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา ณ โรงเรียนดรุณาราชบุรี  โดยมีพระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ  เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและมอบรางวัล 
:::: ผลการแข่งขัน ::::

             โครงการ “ไบเบิ้ลคอนเทสต์” ในปีนี้ กำหนดหัวข้อศึกษาเรื่อง “พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา” ดำเนินการจัดงาน โดยศูนย์  คริสตศาสนธรรม ราชบุรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
    1. เพื่อสนับสนุนผู้บริหารโรงเรียนให้ร่วมมือกับครูคำสอนและครูคาทอลิกใช้พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา เป็นพื้นฐานของการอบรมตลอดปีการศึกษา 2559
    2. เพื่อส่งเสริมนักเรียนทั้งที่เป็นคริสตชนและนักเรียนต่างความเชื่อ ได้เรียนรู้จักคำสอนและชีวิตของ      พระเยซูเจ้าผ่านทางพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา
    3. เพื่อให้คุณครูและนักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาพระวาจาพระเจ้าในชีวิตประจำวันให้มากยิ่งขึ้น
    4. เพื่อให้คุณครูและนักเรียนจะได้ดำเนินชีวิตเป็นผู้มีเมตตากรุณาต่อผู้อื่น และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกคนรอบข้างด้วย

    โดยในปี ค.ศ.2016 ที่ผ่านมา พระศาสนจักรคาทอลิกได้กำหนดให้เป็นปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม จึงเป็นโอกาส ที่บรรดาเด็ก ๆ จะได้มีโอกาสฟื้นฟูความเชื่อ ในการเป็นคริสตชนด้วยการศึกษาพระคัมภีร์ และเรียนรู้คำสอนของพระเยซูเจ้าในพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา เพื่อเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ความรักความเมตตาของพระบิดาเจ้า และจะได้เป็นผู้มีเมตตากรุณาต่อผู้อื่นเช่นเดียวกัน และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตเป็น   คริสตชนที่ดีและแบ่งปันไปสู่ผู้อื่นรอบข้าง อีกทั้ง นำมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการแข่งขันในวันนี้ด้วย

    สำหรับกิจกรรมในวันนี้ได้จัดให้มีการแข่งขัน 4 ประเภทด้วยกัน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดังนี้    ประเภทที่ 1 ระดับอนุบาล : การแข่งขันรีวิวประกอบเพลง “สิ่งที่ท่านได้ทำ”
    ประเภทที่ 2 ระดับประถมศึกษาตอนต้น ป.1-3 : การแข่งขันประกวดร้องเพลงหมู่
    ประเภทที่ 3 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ป.4-6 : การแข่งขันแสดงบทบาทสมมติ อุปมาเรื่อง “ลูกที่หายไป”
    ประเภทที่ 4 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ม.1-3 : การแข่งขันแสดงละครประยุกต์จากอุปมาของพระเยซูเจ้า      กับสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน หัวข้อ “เมตตาดั่งพระบิดา”
    ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา เป็นการประกวดเขียนเรียงความ หัวข้อ พระวาจาจากพระวรสารนักบุญลูกาเปลี่ยนแปลงชีวิตของฉันให้ดีขึ้น โดยกำหนดให้ส่งผลงานมาเข้าร่วมการแข่งขัน

    งาน “ไบเบิ้ลคอนเทสต์” จัดขึ้นครั้งแรกในปีคริสตศักราช 2001 และได้ดำเนินมาจนถึงปัจจุบันเป็น ครั้งที่ 15      ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากคณะผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนที่น่ารัก จากโรงเรียนต่าง ๆ ในสังฆมณฑล โดยในปีนี้  มีโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 10 โรงเรียน มีผู้เข้าร่วมงาน รวมผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 372 คน  

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 46  ที่กล่าวว่า​ มนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาตาม“ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?
📍 ที่กล่าวว่า​ มนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาตาม“ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?🧡มนุษย์เป็นบุคคลที่มีจิตวิญญาณ...
Youcat 46 ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน” ?
📍ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน” ?🎀ภาพสัญลักษณ์การทำงานหกวันต่อสัปดาห์ซึ่งจบอย่างสง่างามด้วยวันพักผ่อนหนึ่งวัน (ปฐก....
Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png8.png1.png2.png9.png6.png
วันนี้1092
เมื่อวานนี้5686
สัปดาห์นี้20695
เดือนนี้81140
ทั้งหมด81296

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

2
Online

วันเสาร์, 27 เมษายน 2567 04:23

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์