ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE


ประมวลภาพงานศิษย์แท้นักบุญเปาโล   
          สำเร็จลงแล้วกับงานศิษย์แท้นักบุญเปาโล   โดยความร่วมมือของหน่วยงานพระคัมภีร์และแผนกคริสตศาสนธรรมของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯและสังฆมณฑลราชบุรีร่วมกันจัดขึ้น เฉลิมฉลองโอกาส ปีนักบุญเปาโล เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มกราคม  2009 ณ โรงเรียนนักบุญเปโตร  สามพราน จ.นครปฐม มีครูและนักเรียน คุณพ่อ ซิสเตอร์ นักบวช จากโรงเรียนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และสังฆมณฑลราชบุรี เข้าร่วมงานกว่า 3000 คน  

วัตถุประสงค์ของการจัดงานคือ
       1.เพื่อเฉลิมฉลองปีนักบุญเปาโล
       2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน อ่านพระวาจา โดยเน้นบทจดหมายของนักบุญเปาโล 13 ฉบับ และร่วมกิจกรรมโครงการศิษย์แท้นักบุญเปาโล
       3.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ศึกษาชีวิตและคำเทศน์สอนของนักบุญเปาโล โดยมุ่งเน้นคำสอนของพระเยซู แล้วนำมาประยุกต์และปฏิบัติในชีวิตประจำวันมากขึ้น

           งานชุมนุมศิษย์แท้นักบุญเปาโล เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 8.00 น. มีลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน รับผ้าพันคอหลากสีเป็นที่ระลึก พร้อมชมนิทรรศการนักบุญเปาโล และร้านหนังสือ โดยสำนักพิมพ์แม่พระยุคใหม่ คณะเซนต์ปอล เดอร์ ชาร์ต บริเวณโรงยิม โรงเรียนนักบุญเปโตร

          
           เวลา 09.00 น.มีพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเปิดการชุมนุม ในวัดนักบุญเปโตร สามพราน โดย พระคุณเจ้ายอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ เป็นประธานในพิธี ร่วมกับพระสังฆราชยวงบอสโก ปัญญา  กฤษเจริญและพระสงฆ์จาก 2 สังฆมณฑลจำนวนหนึ่ง 

           หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้วมีกิจกรรมต่าง ๆ ในงานดังนี้คือ

           1.การบรรยายเรื่อง "นักบุญเปาโล" โดยคุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร กิจกรรมนี้จัดให้กับคณะครูคาทอลิกจากสังฆมณฑลราชบุรีที่มาร่วมงานและเปิดให้กับผู้สนใจได้เข้ารับฟังการบรรยายด้วย มีผู้ฟังการบรรยายจำนวนประมาณ 250 คน

           2.นิทรรศการนักบุญเปาโล โดยคณะเซนต์ปอลเดอร์ ชาร์ต ได้นำบอร์ดความรู้ สัญลักษณ์ เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและคำสอนของนักบุญเปาโลมาจัดแสดงให้กับผู้มาร่วมงานได้ชมประกอบกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจทำให้ได้รู้จักนักบุญเปาโล มากยิ่งขึ้น

            3.กิจกรรมจากคณะนักบวช  "รู้จักพระเยซู"  นับเป็นโอกาสดีที่เด็ก ๆ มารวมกันจำนวนมาก คณะนักบวชต่าง ๆ จึงได้มาร่วมจัดนิทรรศการแนะนำคณะให้เด็ก ๆ ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนุกสนาน เด็ก ๆ ได้เห็น ได้สัมผัสกับบุคลากร/สมาชิกในแต่ละคณะและจะจดจำภาพความประทับใจ นำมาซึ่งการมีกระแสเรียกเป็นพระสงฆ์ นักบวชเพื่อทำหน้าที่รับใช้ในพระศาสนจักรของเราในอนาคต

            4.กิจกรรมการแข่งขัน/ประกวด มีหลายประเภทด้วยกัน

- แข่งขันเล่าเรื่อง"นักบุญเปาโล"ประกอบท่าทาง  สำหรับนักเรียนชั้น ป.3-ป.6 ทีมละ 3 คน โดยให้แต่ละทีมเล่าเรื่องราว/เหตุการณ์/คำเทศน์สอนของนักบุญเปาโล จากหนังสือกิจการอัครสาวก และบทจดหมายของเปาโล 13 ฉบับ นำเสนอด้วยการเล่า ประกอบกับท่าทาง ภายในเวลา 5 นาที ซึ่งผู้เล่าสามารถนำเสนอได้หลากหลายรูปแบบวิธีการ บทกลอน ละคร หุ่น เพลง ฯลฯ มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 25 ทีม มาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 16 ทีมและจากสังฆมณฑลราชบุรี จำนวน 9 ทีม

-แข่งขันตอบคำถาม น.เปาโล แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ระดับคือระดับชั้น ม.1- ม.3 และระดับ ม.4-ม.6 ทีมละ 2 คน แต่ละระดับส่งเข้าแข่งขันได้ไม่เกิน 3 ทีม โดยทางคณะกรรมการฯได้จัดพิมพ์คำถาม-ตอบ 200 ข้อให้กับนักเรียน ตั้งแต่ต้นภาคเรียนที่ 2/2009 เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและเป็นแนวทางการตอบคำถามเกี่ยวกับนักบุญเปาโล และมาทำการแข่งขันในวันงาน โดยการจัดการแข่งขันออกเป็นรอบ ๆ เพื่อคัดเลือกหาทีมที่ชนะเลิศ ด้วยการทำข้อสอบและตอบปากเปล่า
       ระดับมัธยม 1-3 มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 99 ทีม
มาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 77 ทีมและจากสังฆมณฑลราชบุรี 22 ทีม
        ระดับมัธยม 4-6 มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด  46 ทีม
มาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 38 ทีมและจากสังฆมณฑลราชบุรี 8 ทีม

-ประกวดร้องเพลงจากอัลบั้ม Be All To All สำหรับนักเรียนชั้น ม.1- ม.3 ส่งเข้าแข่งขันโรงเรียนละ 1 คน โดยเลือกบทเพลงจาก อัลบั้ม Be All To All  เข้าประกวด ร้องประกอบกับดนตรี Backing Track มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดจำนวน 23 คน มาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 18 คนและจากสังฆมณฑลราชบุรี 8 คน

- ประกวดฟังเพลงวาดภาพ สำหรับนักเรียนชั้น ม.4-ม.6 ส่งเข้าแข่งขันโรงเรียนละ 2 คน โดยให้วาดภาพตามจินตนาการจากบทเพลงที่ได้ฟัง ด้วยสีชอล์ค ซึ่งบทเพลงที่นำมาเปิดให้ฟังนั้นผู้เข้าแข่งขันจะไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นเพลงอะไร เมื่อเปิดเพลงแล้วผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้จินตนาการสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาพเพื่อสื่อความหมายจากบทเพลงที่ได้ยิน มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 42 คน  มาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 36 คนและจากสังฆมณฑลราชบุรี 6 คน

           5.กิจกรรม 120 นาทีประกาศพระวาจา สำหรับผู้สนใจทั่วไป โดยจัดสถานที่สำหรับผู้อ่านที่สนใจมาสมัครอ่านออกเสียงประกาศพระวาจาของพระเจ้า ให้ได้ยินไปทั่วบริเวณงานตลอดระยะเวลา 10 นาที ด้วยบทจดหมายของนักบุญเปาโลทั้ง 13 ฉบับ อ่านต่อกันไปเรื่อย ๆ ไม่มีการหยุด ตามที่ผู้จัดได้กำหนดให้ว่าใครจะอ่านตรงไหน ข้อใด ตอนใด สำหรับผู้ที่มาสมัครอ่านพระวาจาก็จะได้รับของที่ระลึกติดไม้ติดไม้มือกลับไปด้วย

      กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในภาคเช้า เด็ก ๆ ทุกคนจะได้สมุดบันทึกการเดินทาง(Passpote) เมื่อผ่านกิจกรรมใดก็จะได้รับตราประทับว่าผ่านกิจกรรมนั้น  เมื่อครบทุกกิจกรรมแล้วก็จะนำมาแจ้งรับใบเกียรติบัตรการเข้าร่วมงาน


      ในภาคบ่าย  คุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญ ได้นำทุกคนรวมพล "หัวใจผู้แพร่ธรรม" โดยร่วมกันขับร้องบทเพลง "หัวใจผู้แพร่ธรรม" พร้อมทั้งชูผ้าพันคอหลากสีที่ได้รับแจกตั้งแต่ตอนลงทะเบียนตอนเช้า  ต่างเปล่งเสียงและโบกผ้าพันคอไปมา เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก ๆ

      และอีก 1 รายการใหญ่ที่สำคัญนั่นก็คือ  ละคร “ Saul of Tarsus “  โดย คณะนักแสดงจากโรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนต์ กว่า 200 ชีวิต  ร่วมกันแสดงประวัติการกลับใจและการเดินทางไปเทศน์สอนของนักบุญเปาโล ในรูปแบบของละครเพลงและจินตลีลา สุดอลังการ

      หลังจากการแสดงแล้วคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร  ได้กล่าวรายงานสรุปกิจกรรมต่าง ๆ และมีพิธีประกาศผล มอบรางวัลแก่นักเรียนชนะเลิศการแข่งขันในประเภทต่าง ๆ และปิดงานด้วยสวดภาวนาและอวยพรโดยพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ และพระสังฆราช ปัญญา กฤษเจริญ  ก่อนจากกันด้วยการขับร้องบทเพลง “หัวใจผู้แพร่ธรรม" อีกครั้ง เพื่อย้ำเตือนหน้าที่ของการเป็นผู้แพร่ธรรมของเราทุกคนตามแบบอย่างท่านนักบุญเปาโล

( ขอบคุณภาพข่าวจาก www.catholic.or.th)

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 46  ที่กล่าวว่า​ มนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาตาม“ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?
📍 ที่กล่าวว่า​ มนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาตาม“ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?🧡มนุษย์เป็นบุคคลที่มีจิตวิญญาณ...
Youcat 46 ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน” ?
📍ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน” ?🎀ภาพสัญลักษณ์การทำงานหกวันต่อสัปดาห์ซึ่งจบอย่างสง่างามด้วยวันพักผ่อนหนึ่งวัน (ปฐก....
Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png8.png1.png2.png3.png2.png
วันนี้1028
เมื่อวานนี้5686
สัปดาห์นี้20631
เดือนนี้81076
ทั้งหมด81232

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

1
Online

วันเสาร์, 27 เมษายน 2567 04:09

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์