ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

Youcat 271 “ครอบครัวคือพระศาสนจักรขนาดย่อม” หมายความว่าอย่างไร ?
📍“ครอบครัวคือพระศาสนจักรขนาดย่อม” หมายความว่าอย่างไร ?
#YOUCAT 271 บอกเราว่า... ครอบครัวเป็นภาพลักษณ์ขนาดใหญ่แสดงถึงความรักของพระเจ้าในมิตรภาพของมนุษย์ ส่วนครอบครัวเป็นภาพลักษณ์ขนาดเล็กอันที่จริง การแต่งงานจะสมบูรณ์แบบก็ต่อเมื่อเปิดกว้างรับผู้อื่นรับการมีบุตรที่พระเจ้าทรงส่งมายอมรับกันและกัน ในความมีน้ำใจและเป็นอยู่เพื่อผู้อื่น(CCC1655-1657)

🏠ไม่มีอะไรในสมัยพระศาสนจักรแรกเริ่ม ทำให้ผู้คนหลงใหลในเรื่อง “วิธีใหม่” ของบรรดาคริสตชนได้มากไปกว่า"พระศาสนจักรในบ้าน" ของพวกเขา

🎀บ่อยครั้งที่เดียวที่มีคนมารับความเชื่อพร้อมกับ "ทุกคนในครอบครัวมีความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้า...มีความเชื่อและรับศีลล้างบาป" (กจ. 18:8)

💜ดังนั้น ในโลกที่ปราศจากความเชื่อครอบครัวที่กลับใจใหม่นี้ จึงกลายเป็นเหมือนเกาะแห่งชีวิตคริสตชน เป็นสถานที่ภาวนา การแบ่งปัน และการต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรี ในไม่ช้าที่กรุงโรม โครินธ์อันทิโอค และเมืองใหญ่ในสมัยโบราณ จึงมีพระศาสนจักรในบ้านแทรกซึมอยู่ทั่วไป เป็นเสมือนจุดแห่งแสงสว่าง​ ปัจจุบัน ครอบครัวซึ่งมีพระคริสตเจ้าประทับอยู่ ย่อมสามารถเป็นเชื้อแป้งฟื้นฟูสังคมของเราได้

💒ในโลกนี้ไม่มีผู้ใดไม่มีครอบครัวพระศาสนจักรเป็นบ้านและครอบครัวของทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่“ตรากตรำทำงานและแบกภาระหนัก”(นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์