ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

อันดรูว์ อัครสาวกอันดรูว์
    อันดรูว์เป็นน้องชายของเปโตร เกิดและโตที่เมืองเบธไซดา แคว้นกาลิลี ประเทศปาเลสไตนยึดอาชีพชาวประมงเช่นเดียวกับเปโตรพี่ชายขณะเดียวกันเปโตรก็สมัครเป็นศิษย์ของยอห์นบัปติสต์ด้วย เมื่อมารู้จักกับพระเยซูคริสต์ครั้งแรกก็ขอตามไปดูพระองค์จนถึงที่ที่พระองค์พำนักอยู่พร้อมกับฟิลิป จึงเกิดความเลื่อมใสสมัครเป็นศิษย์ของพระองค์ และยังไปตามเปโตรให้มารู้จักกับพระเยซูคริสต์และสมัครเป็นศิษย์ด้วย(ยน.1.40-4)

    อันดรูว์เป็นศิษย์สำคัญคนหนึ่งในบรรดาอัครสาวก มีบทบาทหลายอย่างปรากฎในพระวรสาร เช่นเมื่อคนต่างชาติไปหาฟิลิปขอให้พาไปหาพระเยซูคริสต์ ฟิลิปกลับไปหาอันดรูว์แล้วชวนอันดรูว์ไปทูลพระเยซูคริสต์ด้วยกัน(ยน.12.22) แสดงว่าอันดรูว์เป็นเพื่อนสนิทกับฟิลิป (ทั้งสองเป็นศิษย์ของยอห์นบัปติสต์ด้วยกัน) และในเวลาเดียวกันอันดรูว์ก็ใกล้ชิดกับพระเยซูคริสต์ด้วย เช่น เมื่อพระองค์จะทรงทำอัศจรรย์ทวีขนมปังเลี้ยงประชาชน พระองค์ก็ทรงถามฟิลิปเป็นการลองใจว่าจะหาอาหารที่ไหนมาเลี้ยงประชาชน ฟิลิปก็จนปัญญา อันดรูว์จึงเข้ามาแก้ไขสถานการณ์โดยทูลพระองค์ว่าเห็นเด็กคนหนึ่งมีขนมปังอยู่ 5 ก้อน และปลา 2 ตัว (ยน.6.8-9)พระเยซูคริสต์จึงทรงอาศัยขนมปังและปลานั้นทำอัศจรรย์ทวีให้เพิ่มมากขึ้นเลี้ยงประชาขนจนอิ่มหนำ

    หลักฐานชิ้นสุดท้ายในพระคัมภีร์ที่มีชื่ออันดรูว์ปรากฎอยู่ก็คือ หนังสือกิจการอัครสารวกที่บรรจุชื่ออันดรูว์ ไว้พร้อมกับอัครสาวกอื่นๆหลังจาที่พระเยซูคริสต์เสด็จขึ้นสวรรค์แล้ว(กจ.1.13)

    นักประวัติศาสตร์โบราณและคริสตชนเดิมเชื่อกันว่าอันดรูว์ได้ออกไปประกาศพระศาสนาทางเอเชียน้อยแทบแคว้นกับปาโดเชีย กาลาเทีย และบีทีเนีย นักบุญเยโรมบันทึกไว้ในประวัตินักบุญมรณสักขีว่า อันดรูว์ได้เป็นสังฆราชปกครองเมืองปาตรัสโช และถูกจับประหารชีวิตเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยถูกตรึงกางเขนที่มีรูปไขว้เหมือนเครื่องหมายคูณ ซึ่งต่อมานิยมเรียกกางเขนชนิดนี้ว่า กางเขนนักบุญอันดรูว์

    ประมาณปี ค.ศ.356 หรือ 357 จักรพรรดิ์คอนสตันโชได้ย้ายศพนักบุญอันดรูร์มาที่กรุงคอนสตันต์โนเบิลเพื่อมาเสริมศักดิ์ศรีของเมืองหลวงของอาณาจักรโรมันตะวันออก ต่อมาในศตวรรษที่ 13 ศพของท่านก็ถูกย้ายมาที่เมืองอามัลฟี และในปี ค.ศ.1462 ในสมณสมัยของพระสันตะปาปา ปีโอที่2 ได้มีการอัญเชิญพระธาตุกระโหลกศรีษะของนักบุญอันดรูว์มาบรรจุไว้ในพระวิหารนักบุญเปโตรที่กรุงโรม

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์