ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

การเป็นแบบอย่าง การสอนหรืออบรม บางทีพูดอย่างเดียวก็ไม่เกิดผล 📝คงต้อง “พูดให้ฟังและทำให้ดู” ก็เป็นที่จดจำได้ดีกว่า พระวาจาก็มียืนยันนะ มาอ่านกัน 💟ท่านจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและบทบัญญัติของพระองค์ที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านในวันนี้ แล้วท่านกับลูกหลานที่จะตามมาในภายหลังจะอยู่อย่างมีความสุข (ฉธบ. 4:40) 💟ประชาชนทุกคนรับรู้ความรอบคอบของท่านแล้ว และรับรู้นิสัยใจคอที่ดีของท่านด้วย (ยดธ. 8:29) 💟เราจะไม่ปิดบังลูกหลานของเขา แต่จะบอกเล่าแก่ชนรุ่นหลังที่กำลังจะมา บอกเล่าถึงกิจการน่าสรรเสริญของพระยาห์เวห์และพระอานุภาพของพระองค์ รวมถึงการมหัศจรรย์ที่ทรงกระทำ (สดด. 78:4) 💟คนชอบธรรมผู้ดำเนินด้วยความสุจริต บุตรที่มีชีวิตต่อจากเขาย่อมเป็นสุข (สภษ. 20:7) 💟ลูกเอ๋ย จงตั้งใจฟังพ่อเถิด จงจับตามองดูความประพฤติของพ่อเป็นตัวอย่าง (สภษ. 23:26) 💟เงินทองทำให้ชีวิตมั่งคง แต่คำแนะนำที่ดีมีค่ามากกว่านั้น (บสร. 40:25) 💟เอโนคเป็นที่พอพระทัยขององค์พระผูเป็นเจ้า พระองค์จึงทรงรับเขาไปอยู่กับพระองค์ เป็นแบบอย่างให้ชนรุ่นหลังได้กลับใจ (บสร. 44:16) 💟ผู้ใดต้อนรับเด็ก ๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นก็ต้อนรับเรา (มธ. 18:5) 💟ในเมื่อเรา ซึ่งเป็นทั้งองค์พระผู้เป็นเจ้าและอาจารย์ ยังล้างเท้าให้ท่าน ท่านก็ต้องล้างเท้าให้กันและกันด้วย เราวางแบบอย่างไว้ให้แล้ว ท่านจะได้ทำเหมือนกับที่เราทำกับท่าน (ยน. 13:14-15) 💟ฉะนั้น เราจงพยายามทำกิจการที่นำไปสู่สันติและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่กันและกัน (รม. 14:19) 💟จงยึดถือข้าพเจ้าเป็นแบบอย่าง เหมือนกับที่ข้าพเจ้ายึดถือพระคริสตเจ้าเป็นแบบอย่างเถิด (1คร. 11:1) 💟อย่าให้ใครดูหมิ่นท่านเพราะความเป็นคนหนุ่ม แต่จงเป็นแบบอย่างแก่ผู้มีความเชื่อทุกคน ด้วยคำพูดและความประพฤติ ด้วยความรัก ความเชื่อและความบริสุทธิ์ของท่าน (1ทธ. 4:12) 💟จงยึดถือคำสอนที่ถูกต้อง ซึ่งท่านได้ยินมาจากข้าพเจ้าไว้เป็นแบบอย่าง ด้วยความเชื่อและความรักในพระคริสตเยซู (2ทธ. 1:13) 💟โดยท่านจะต้องเป็นแบบอย่างในกิจการที่ดี เมื่อสอนก็จงสอนด้วยความจริงใจและจริงจัง (ทต. 2:7) 💟จงเป็นแบบอย่างแก่ฝูงแกะ มิใช่เป็นเหมือนเจ้านายเหนือผู้ที่อยู่ใต้ปกครอง (1ปต. 5:3) 💟เพื่อนรักอย่าทำตามตัวอย่างที่เลว แต่จงพยายามทำตามตัวอย่างที่ดี คนที่ทำความดีมาจากพระเจ้า คนที่ทำความชั่วไม่เคยรู้จักพระองค์ (3ยน. 1:11)
การเป็นแบบอย่าง

การสอนหรืออบรม บางทีพูดอย่างเดียวก็ไม่เกิดผล
📝คงต้อง “พูดให้ฟังและทำให้ดู” ก็เป็นที่จดจำได้ดีกว่า พระวาจาก็มียืนยันนะ มาอ่านกัน
💟ท่านจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและบทบัญญัติของพระองค์ที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านในวันนี้ แล้วท่านกับลูกหลานที่จะตามมาในภายหลังจะอยู่อย่างมีความสุข (ฉธบ. 4:40)
💟ประชาชนทุกคนรับรู้ความรอบคอบของท่านแล้ว และรับรู้นิสัยใจคอที่ดีของท่านด้วย (ยดธ. 8:29)
💟เราจะไม่ปิดบังลูกหลานของเขา แต่จะบอกเล่าแก่ชนรุ่นหลังที่กำลังจะมา บอกเล่าถึงกิจการน่าสรรเสริญของพระยาห์เวห์และพระอานุภาพของพระองค์ รวมถึงการมหัศจรรย์ที่ทรงกระทำ (สดด. 78:4)
💟คนชอบธรรมผู้ดำเนินด้วยความสุจริต บุตรที่มีชีวิตต่อจากเขาย่อมเป็นสุข (สภษ. 20:7)
💟ลูกเอ๋ย จงตั้งใจฟังพ่อเถิด จงจับตามองดูความประพฤติของพ่อเป็นตัวอย่าง (สภษ. 23:26)
💟เงินทองทำให้ชีวิตมั่งคง แต่คำแนะนำที่ดีมีค่ามากกว่านั้น (บสร. 40:25)
💟เอโนคเป็นที่พอพระทัยขององค์พระผูเป็นเจ้า พระองค์จึงทรงรับเขาไปอยู่กับพระองค์ เป็นแบบอย่างให้ชนรุ่นหลังได้กลับใจ (บสร. 44:16)
💟ผู้ใดต้อนรับเด็ก ๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นก็ต้อนรับเรา (มธ. 18:5)
💟ในเมื่อเรา ซึ่งเป็นทั้งองค์พระผู้เป็นเจ้าและอาจารย์ ยังล้างเท้าให้ท่าน ท่านก็ต้องล้างเท้าให้กันและกันด้วย เราวางแบบอย่างไว้ให้แล้ว ท่านจะได้ทำเหมือนกับที่เราทำกับท่าน (ยน. 13:14-15)
💟ฉะนั้น เราจงพยายามทำกิจการที่นำไปสู่สันติและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่กันและกัน (รม. 14:19)
💟จงยึดถือข้าพเจ้าเป็นแบบอย่าง เหมือนกับที่ข้าพเจ้ายึดถือพระคริสตเจ้าเป็นแบบอย่างเถิด (1คร. 11:1)
💟อย่าให้ใครดูหมิ่นท่านเพราะความเป็นคนหนุ่ม แต่จงเป็นแบบอย่างแก่ผู้มีความเชื่อทุกคน ด้วยคำพูดและความประพฤติ ด้วยความรัก ความเชื่อและความบริสุทธิ์ของท่าน (1ทธ. 4:12)
💟จงยึดถือคำสอนที่ถูกต้อง ซึ่งท่านได้ยินมาจากข้าพเจ้าไว้เป็นแบบอย่าง ด้วยความเชื่อและความรักในพระคริสตเยซู (2ทธ. 1:13)
💟โดยท่านจะต้องเป็นแบบอย่างในกิจการที่ดี เมื่อสอนก็จงสอนด้วยความจริงใจและจริงจัง (ทต. 2:7)
💟จงเป็นแบบอย่างแก่ฝูงแกะ มิใช่เป็นเหมือนเจ้านายเหนือผู้ที่อยู่ใต้ปกครอง (1ปต. 5:3)
💟เพื่อนรักอย่าทำตามตัวอย่างที่เลว แต่จงพยายามทำตามตัวอย่างที่ดี คนที่ทำความดีมาจากพระเจ้า คนที่ทำความชั่วไม่เคยรู้จักพระองค์ (3ยน. 1:11)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์