คำสอนเรื่องโต๊ะคำสอนเรื่องของโต๊ะ
แปลโดย คุณปราณี วจนานนท์

...โต๊ะเพื่อการรับประทานและการสังสรรค์.....เรื่องของโต๊ะในพระคัมภีร์.....เรื่องของโต๊ะในครอบครัว.....โต๊ะอาหารในครอบครัวและโต๊ะของพระเป็นเจ้า ......กิจกรรม: โต๊ะของพระเป็นเจ้า.....บทภาวนาที่โต๊ะ(Table Prayer)



โต๊ะเพื่อการรับประทานและการสังสรรค์

           การร่วมรับประทานอาหารรอบโต๊ะทั่ว ๆ ไปเป็นการสร้างสรรค์สังคมและสัมผัสของการช่วยเหลือ  อันที่จริงแล้ว  ในสมัยโบราณ  มันคือการพิจารณาบาปหนักของที่ทรยศเจ้าของบ้านที่เป็นเจ้าของโต๊ะ การชุมนุมกันที่โต๊ะเพื่อร่วมรับประทานอาหารกับคนอื่นเป็นการพิจารณาถึงปฏิบัติศาสนกิจที่นำไปสู่การความเป็นเอกภาพที่ยิ่งใหญ่กับผู้ที่ร่วมโต๊ะรวมถึงพระเป็นเจ้าด้วย

          โต๊ะเพื่อการรับประทานและการสังสรรค์ในปัจจุบัน การรวมโต๊ะรับประทานอาหารดึงดูความสนใจคนให้มารวมกันในหลายระดับ มี “business lunch” (การรับประทานอาหารเที่ยงเพื่อธุรกิจ) ยกตัวอย่างเช่น  เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจและสวัสดิภาพท่ามกลางคนที่มุ่งหวังในการสร้างสภาพทางการเงินและผลประโยชน์ทางการเมือง มี “diplomatic lunch” (การรับประทานอาหารเที่ยงเพื่อการเจรจา) ใช้กับผู้ที่แตกแยก, บ้างก็เป็นปรปักษ์กัน,  การเจรจาต่อรองในรายละเอียดในเรื่องจุดมุ่งหมายของแต่ละคนและทบทวนถึงการทำงานเพื่อเป้าหมายเดียวกัน การร่วมโต๊ะรับประทานอาหารร่วมกันบ่อยครั้งที่ทำให้เห็นธาตุแท้ของฝ่ายตรงข้าม, ทำให้เกิดความปิติยินดี ในการเคารพและเข้าใจถึงความต้องการและความสนใจของผู้อื่น