ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คุณค่าพระวรสารฯ บทเรียนที่ 5 มีอิสรภาพในพระคริสตเจ้า

คุณค่าพระวรสารฯ บทเรียนที่ 5
มีอิสรภาพในพระคริสตเจ้า

จุดประสงค์
เมื่อจบบทเรียนแล้ว ผู้เรียนสามารถ
        1. อธิบายความหมายของคำว่าอิสรภาพได้
        2. เห็นคุณค่าของอิสรภาพที่ได้รับจากพระเจ้า และเคารพในเสรีภาพที่ทุกคนมี
        3. เลือกกระทำความดีได้อย่างเสรี โดยที่ไม่ต้องมีใครมาบังคับ

 

กิจกรรม เราเป็นทาสของสิ่งใดบ้าง
อุปกรณ์ พระคัมภีร์ฉบับสมบูรณ์
              หรือ อาจเปิดจาก Application พระคัมภีร์คาทอลิก

- ผู้สอนถามผู้เรียนว่า “ปัจจุบัน มนุษย์เป็นทาสของสิ่งใดบ้าง” (ยาเสพติด, การพนัน, เจ้าหนี้, แมว, หมา,เกม, มือถือ, แฟชั่น, ศัลยกรรม ฯลฯ)
- เมื่อก่อนชาวอิสราเอลก็เคยเป็นทาสในอียิปต์ และเคยเป็นทาสของบาปด้วยเช่นกัน
- ให้ผู้เรียนเปิดพระคัมภีร์ หนังสืออพยพ บทที่ 32:1-6 และอ่านพร้อมกัน


               เมื่อประชากรเห็นว่าโมเสสอยู่บนภูเขานานแล้วยังไม่ลงมาเขาจึงมาชุมนุมกันรอบอาโรนพูดว่า “เร็วเข้า ท่านจงสร้างรูปเคารพให้เราสักรูปหนึ่ง เพื่อเป็นผู้นำทางพวกเราเถิด เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับโมเสสคนนั้น คนที่นำเราออกมาจากแผ่นดินอียิปต์” อาโรนบอกว่า “จงถอดต่างหูทองคำที่ภรรยาและบุตรชายบุตรหญิงของท่านสวมอยู่ นำมาให้ข้าพเจ้า” ประชากรทุกคนก็ถอดต่างหูทองคำนำมาให้อาโรน อาโรนรับต่างหูจากมือของประชากร แล้วนำมาหลอมในเบ้าหล่อเป็นรูปลูกโคตัวหนึ่ง ประชากรต่างร้องว่า “ชาวอิสราเอลทั้งหลาย นี่แหละเป็นพระเจ้าของท่าน ผู้ทรงนำท่านทั้งหลายออกมาจากแผ่นดินอียิปต์” เมื่ออาโรนเห็นเช่นนี้ เขาก็สร้างพระแท่นบูชาขึ้นไว้เบื้องหน้ารูปลูกโคนั้นแล้วประกาศว่า “พรุ่งนี้จะมีงานเลี้ยงฉลองเพื่อเป็นเกียรติแด่พระยาห์เวห์” เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น เขาทั้งหลายถวายเครื่องเผาบูชาและศานติบูชา ประชากรต่างนั่งลงกินและดื่มแล้วลุกขึ้นเล่นสนุกสนาน


วิเคราะห์ ผู้สอนสนทนากับผู้เรียน
        1. เพราะเหตุใดชาวอิสราเอลจึงสร้างรูปลูกโคทองคำ (หมดความอดทนที่จะรอคอยโมเสสที่ขึ้นไปบนภูเขาเพื่อรับพระบัญญัติ 10 ประการ)
        2. การสร้างรูปเคารพลูกโคทองคำ แสดงถึงความเชื่อของชาวอิสราเอลอย่างไร (ขาดความเชื่อต่อพระเจ้า เชื่อมั่นในลูกโคทองคำมากกว่าพระเจ้า)
        3. ผู้เรียนให้ความสำคัญต่อสิ่งใดมากที่สุดในชีวิต
        4. สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นอยู่ในลำดับความสำคัญมากกว่าพระเจ้าหรือไม่

สรุป ในอดีตประชากรชาวอิสราเอลได้กระทำบาป โดยใช้เสรีภาพที่ตนมี เลือกเคารพรูปวัวทองคำที่สร้างขึ้นมาแทนพระเจ้า ในปัจจุบันก็มีบางสิ่งที่มนุษย์ให้ความสำคัญและเห็นว่ามีคุณค่ามากกว่าพระเจ้า ซึ่งเปรียบเหมือน “รูปเคารพ” เช่น ถ้าเราเห็นว่า “เงิน” มีคุณค่ามากและเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในโลกนี้ เราก็กำลังเห็นว่า “เงิน” เป็น “รูปเคารพ” เช่นเดียวกัน ถ้าเราเห็นว่าเรื่อง “ชื่อเสียง” เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดในโลกนี้ เราก็กำลังทำให้ “ชื่อเสียง” เป็น “รูปเคารพ” เป็นสิ่งที่เราสักการบูชาโดยไม่รู้ตัว

คำสอน        

       1. รูปเคารพต่าง ๆ ในปัจจุบัน อาจทำให้เราตกเป็นทาสและทำให้เราถอยห่างออกจากความเชื่อจากพระเจ้า หรือบางครั้งอาจทำให้เราถอยห่างออกจากความดี หรือทำให้เราไม่มีอิสระในการกระทำความดีหรือไม่ยึดมั่นพระเจ้าไว้ในจิตใจ

       2. อิสรภาพ คือสิ่งที่พระเจ้าทรงประทานให้มนุษย์สามารถกระทำตามความยินยอมของเราเองอย่างอิสระ ไม่กระทำภายใต้อิทธิพลของผู้ใด(เทียบ คำสอนพระศาสนจักร 1730-1733, 1743-1744) เมื่อพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างมนุษย์ให้รู้จักคิดตามเหตุผล ประทานเกียรติให้มนุษย์มีความสามารถริเริ่มและควบคุมการกระทำของตนได้ “พระเจ้าทรงประสงค์ปล่อยให้มนุษย์ตัดสินใจด้วยตนเอง” (บุตรสิรา 15:14) แต่มนุษย์ได้ใช้เสรีภาพที่พระเจ้าให้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เลือกทำในสิ่งที่พระเจ้าได้ทรงสั่งห้ามไว้ คือห้ามกินผลไม้จากต้นกลางสวน การใช้เสรีภาพในทางที่ผิดนี้ทำให้มนุษย์ต้องสูญเสียชีวิตและความสุขนิรันดร และทำให้เราสูญเสียความสัมพันธ์กับพระเจ้าผู้ทรงรักเราและประทานเสรีภาพนี้ให้กับเรา

       3. เราทุกคนก็เป็นคนบาป และครั้งหนึ่งเราทุกคนในห้องนี้อาจเคยทำบาป เช่น อาจเคยโกหกบางครั้งอาจใช้คำพูดที่ไม่ดีกับพี่ชายหรือน้องสาวของเรา หรืออาจเคยไม่เชื่อฟังสิ่งที่พ่อแม่หรือคุณครูบอก สอน เป็นต้น ดังนั้นเมื่อเราทำบาปเราก็ตกเป็นทาสของบาปการตกเป็นทาสของบาป หมายความว่า เรารู้ว่าควรทำอะไร แต่เราไม่ต้องการทำสิ่งที่ถูกต้องเราติดอยู่กับบาปของเรา ทำให้ไม่เป็นอิสระ แต่พระเยซูเจ้าสามารถปลดปล่อยเราให้พ้นจากบาปพระองค์สามารถให้อิสระแก่เราได้ เมื่อเรายอมรับว่าเราเป็นคนบาป

       4. พระเยซูเจ้าทรงรับโทษเพราะบาปของเรา จนต้องสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน แต่เมื่อเราเชื่อว่าพระเยซูเจ้าคือความจริง และสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อเราเป็นความจริง เมื่อนั้นเราจะเป็นอิสระและเมื่อพระจิตเจ้าเสด็จมาประทับอยู่ในใจของเรา เมื่อชีวิตเรามีพระเจ้า เราจะสามารถทำสิ่งที่ถูกต้องได้

       5. ให้เราขอบคุณพระเจ้าที่ทรงรักและมอบอิสรภาพเพื่อเราแต่ละคน ดังนั้น เราจะต้องภูมิใจและมีความสุขในอิสรภาพนี้ที่พระเจ้าทรงมอบให้ และเคารพในเสรีภาพของเราแต่ละคน ไม่บังคับหรือกดดันให้ใครต้องทำสิ่งใดตามใจของเรา และให้เราหมั่นสวดภาวนาวอนขอความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า ให้เราสามารถคิดตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้องเสมอ เอาชนะใจไม่ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และกล้าหาญที่จะกระทำความดีได้ด้วยตัวของเราเอง

 

ปฏิบัติ
ก. ข้อควรจำ
         1. อิสรภาพ คือสิ่งที่พระเจ้าทรงประทานให้มนุษย์สามารถกระทำตามความยินยอมของเราเองอย่างอิสระไม่กระทำภายใต้อิทธิพลของผู้ใด
         2. เราเป็นทาสของบาป หมายความว่า เรารู้ว่าควรทำอะไร แต่เราไม่ต้องการทำสิ่งที่ถูกต้อง เราติดอยู่ในบาปของเราและทำให้ไม่เป็นอิสระ
         3. พระเยซูเจ้าทรงรับโทษเพราะบาปของเรา จนต้องสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน
         4. เมื่อเราเชื่อว่าพระเยซูเจ้าคือความจริง และสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อเราเป็นความจริง เมื่อนั้นเราจะเป็นอิสระจากบาปตลอดไป
         5. เราจะต้องภูมิใจและมีความสุขในอิสรภาพนี้ที่พระเจ้าทรงมอบให้ และเคารพในเสรีภาพของแต่ละคนด้วย
         6. ให้เราหมั่นสวดภาวนาขอบคุณพระเจ้า และวอนขอความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า ให้เราสามารถคิดตัดสินใจทำในที่ถูกต้องเสมอและกล้าหาญที่จะกระทำความดีได้ด้วยตัวของเราเอง

ข. กิจกรรมสรุปบทเรียน

         ให้ผู้เรียนทำใบงานและระบายสีให้สวยงาม ::: Download ใบงาน::::

         • นักบุญเปาโลสอนเราว่า พระคริสตเจ้าทรงปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระแล้ว ฉะนั้น จงยืนหยัดมั่นคงและ อย่าเข้าเทียมแอกเป็นทาสอีกเลย (กาลาเทีย 5:1)
         • หรือ พูดคุยกันว่า เราจะใช้เสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ได้อย่างไร เช่น เลือกกระทำสิ่งที่ดี กระทำความดีได้โดยที่ไม่ต้องมีใครมาบังคับ และไม่ใช้เสรีภาพที่ตนมีไปทำให้ตนเอง หรือสังคมต้องเดือดร้อน

ค. การบ้าน          
      ให้ผู้เรียนเลือกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

::: Download  บทเรียนที่ 5 ::

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์