ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คำสอนเรื่องความเกียจคร้านคำสอนเรื่องความเกียจคร้าน
        ความเกียจคร้านคือความขลาดและความเกลียดชังที่ทำให้เราละเลยการทำหน้าที่ของเราแทนที่จะสู้ทนทำงานเพื่อตัวเอง
         ลูกรัก  คนเกียจคร้านในโลกนี้มีจำนวนมากเหลือเกิน  หลายคนเกียจคร้านในการรับใช้พระเจ้า   เราเพิกเฉยต่อความศรัทธาอย่างง่ายดายพอๆ กับการยกแก้วดื่มเหล้า  เราไม่ออกแรงเหน็ดเหนื่อยทำงาน และไม่ชอบอยู่ในที่ไม่มีความสะดวกสบาย   ทุกสิ่งดูเหมือนจะทำให้เหนื่อยหน่าย  คนเกียจคร้านก็เกลียดทุกสิ่งไปหมด  ไม่ว่าจะเป็นการสวดภาวนา, การไปฟังมิสซาที่มีผลดีอย่างมากต่อวิญญาณและความศรัทธา  คนเกียจคร้านรู้สึกเมื่อยล้าและไม่อยากไปวัด, ไม่ไปอยู่ที่เชิงพระแท่นและไม่เฝ้าศีล.   เริ่มแรกเขาจะรู้สึกไม่ชอบและไม่ยินดียินร้ายกับทุกสิ่งที่เป็นข้อกำหนดต่างๆ ของพระศาสนา   ต่อมาเขาจะไม่ฟังเมื่อมีใครพูดเรื่องการแก้บาปหรือการรับศีลมหาสนิท เพราะเขาจะไม่มีเวลาคิดถึงเรื่องเหล่านี้


         ลูกรัก ช่างน่าสงสารจริงที่เราทำลายตัวเองด้วยวิธีนี้ แทนที่จะใช้เวลาเตรียมตัวไปสวรรค์และเตรียม รับชีวิตนิรันดร!  เราเสียเวลาไปมากเท่าไรในการอยู่เฉยๆ, ในการฟังและทำตามคำแนะนำของปีศาจ!  การทำเช่นนี้มิใช่หรือ คือสิ่งที่ทำให้เราหวาดกลัว?  หากคนที่เสียวิญญาณไปใช้เวลาสักวันหนึ่งหรือชั่วโมงหนึ่งเพื่อความรอด  เขาจะได้รับประโยชน์มากเพียงใด!  เขาคงจะรีบเร่งใช้เวลานั้นในการทำให้วิญญาณรอดและคืนดีกับพระ!

        ส่วนเราที่มีเวลาอีกหลายวันและหลายปีที่จะคิดถึงเรื่องความรอดของวิญญาณ   เรากลับนั่งกอดอกเฉยๆ  เราทำเฉยเมยและปล่อยให้วิญญาณเสียไป.   เมื่อถึงวันตาย เราจะทำอย่างไรเมื่อพระคิดบัญชีกับเรา?  เราฟังพระวาจาหรือเปล่าว่าพระเยซูเจ้าจะทรงจัดการอย่างไรกับคนเกียจคร้าน “ต้นไม้ต้นใดที่ไม่เกิดผลดีจะถูกโค่นและโยนใส่ไฟ” หรือไม่ก็ “ส่วนผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์นี้ จงนำไปทิ้งในที่มืดข้างนอก ที่นั่นจะมีแต่การร่ำไห้คร่ำครวญ และขบฟันด้วยความขุ่นเคือง” (มธ 25:30)

        ความเกียจคร้านเป็นมารดาของสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง  คนเกียจคร้านไม่คิดทำอะไรเลย  วันๆ เอาแต่กิน, ดื่ม และนอน  เขามิได้ทำตัวเป็นมนุษย์เลย แต่เป็นเหมือนสัตว์ที่โง่เขลา  ไม่มีแรงกระตุ้นที่จะคิดทำอะไรทั้งสิ้น  ลากตัวเองไปมาตามบ่อโคลนเหมือนกับหมู.  คนเกียจคร้านเป็นคนสกปรกทั้งภายในและภายนอก  เลี้ยงวิญญาณด้วยความคิดและความปรารถนาที่สกปรก  เปิดปากพูดเพื่อใส่ร้ายผู้อื่นหรือพูดแต่สิ่งที่น่ารังเกียจ  นัยตาและหูก็เปิดรับแต่เรื่องข่าวการรบราฆ่าฟันกัน... 

         ลูกรัก  เราต้องต่อต้านความเกียจคร้าน  ดูตัวอย่างของบรรดานักบุญทั้งหลาย  ตรวจสอบตนเองอย่างสม่ำเสมอ  ปฏิบัติหน้าที่ของเราด้วยความกระตือรือร้น  อย่าให้ปีศาจพบว่าเรากำลังอยู่ว่างและไม่มีอะไรทำ  มิฉะนั้นเราจะพ่ายแพ้ต่อการถูกผจญล่อลวง   ให้เราเตรียมตัวที่จะตายอย่างดีเพื่อชีวิตนิรันดรของเรา  อย่าเสียเวลากับความเกียจคร้าน, การเพิกเฉยและขาดความศรัทธาจนเป็นนิสัย   ความตายใกล้เข้ามาทุกขณะ  บางทีพรุ่งนี้อาจเป็นวันที่เราต้องจากญาติมิตรไปแล้ว  ขอให้เรารีบสร้างบุญกุศลเพื่อรับรางวัลตามพระสัญญาในสวรรค์ดังที่พระเจ้าประทานแก่ผู้รับใช้ที่สัตย์ซื่อในพระวรสาร

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18034.htm

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์