ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คำสอนเรื่องความอิจฉาคำสอนเรื่องการอิจฉา
การอิจฉาคือความเศร้าเนื่องจากรู้สึกว่าผู้อื่นได้ดีกว่า
          ลูกรัก  การอิจฉานำสู่ความจองหอง เพราะคนอิจฉาจะจองหอง  การอิจฉามาจากนรก  ปีศาจตกนรกก็เพราะบาปจองหอง เป็นการทำบาปเนื่องจากการอิจฉา  อิจฉาในเกียรติของเรา  อิจฉาความสุขของเรา.   ทำไมเราจึงอิจฉาความสุขและทรัพย์สมบัติของผู้อื่น?  เพราะเราเป็นคนจองหอง  เราอยากจะครอบครองสวรรค์หรือความมั่งคั่งแต่เพียงผู้เดียว หรืออยากจะให้คนนับหน้าถือตาและได้รับความรักแต่เพียงผู้เดียว! 

เราเกลียดคู่แข่งที่มีทุกอย่างเหมือนเรา เกลียดเพราะผู้นั้นมีทุกอย่างเหมือนเรา, เกลียดผู้ที่ด้อยกว่าเรา เพราะกลัวว่าผู้นั้นจะตีเสมอเรา, เกลียดผู้ที่สูงส่งกว่า เพราะผู้นั้นสูงส่งกว่าเรา   ในทำนองเดียวกัน ปีศาจเมื่อตกนรกแล้ว ก็ยังคงรู้สึกโกรธจัดที่เห็นเรามนุษย์เป็นทายาทในสิริมงคลของพระเจ้าผู้พระทัยดี  ดังนั้นผู้ที่อิจฉาจึงรู้สึกเศร้าเมื่อเห็นผู้อื่นรุ่งเรืองกว่าหรือมีจิตใจที่ดีงามกว่า  

           ลูกรัก เราเดินไปตามก้าวเดินของปีศาจ และดังนั้นเราก็จะรู้สึกโกรธเมื่อเห็นผู้อื่นได้ดีกว่า และดีใจเมื่อผู้นั้นก้าวพลาด  เรารู้สึกดีใจเมื่อเกิดการสูญเสียแก่ผู้อื่น หรือธุรกิจของเขาล่มจม  หรือได้รับความอดสู หรือประสบเคราะห์กรรม... เรารู้สึกเป็นผู้มีชัย!  ปีศาจก็เช่นกัน มันจะปลื้มปีติยินดีเมื่อเห็นเราหกล้มหรือเมื่อเราตกต่ำเช่นเดียวกับมัน.  ปีศาจได้อะไรหรือเมื่อมันสามารถทำให้ผู้อื่นตกในบาป?  ไม่ได้อะไรเลย.   เราร่ำรวยมากขึ้นหรือเมื่อผู้อื่นยากจนลง?  เรายิ่งใหญ่ขึ้นหรือเมื่อผู้อื่นตกต่ำ?  เรามีความสุขมากขึ้นหรือเมื่อผู้อื่นเป็นทุกข์มากกว่าเดิม?  ลูกรัก  เราเป็นคนน่าสมเพชเสียนี่กระไรเมื่อเราทำตนเช่นนี้!   นักบุญซีปรีอัน (Cyprian : พระสังฆราชและมรณสักขี ค.ศ.258)  กล่าวว่าความชั่วร้ายประการอื่นมีข้อจำกัด แต่ความอิจฉาไม่มีข้อจำกัด   คนอิจฉาคิดหาความชั่วร้ายใหม่ๆ ได้นานัปการ  เขาหาวิธีการพูดใส่ร้ายผู้อื่น  ใช้เล่ห์เหลี่ยมต่างๆ เพื่อที่จะให้ร้ายผู้อื่น  เขาพูดซ้ำในสิ่งที่รู้ และส่วนที่ไม่รู้เขาก็จะแต่งเพิ่มขึ้นมาเอง  เขาจะเป็นคนพูดจาเกินจริง...

             ผลของการอิจฉาของปีศาจ ความตายจึงได้เข้ามาในโลก และเพราะความอิจฉา  มนุษย์จึงฆ่าผู้อื่น.  เราทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียงหรือตกจากตำแหน่งหน้าที่ด้วยการใช้เล่ห์กลหรือหลอกลวง... คริสตังที่ดีจะไม่ทำเช่นนี้  ไม่อิจฉาใครเลย   รักผู้อื่น ชื่นชมยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี และร้องไห้กับผู้อื่นเมื่อเห็นเขาประสบเคราะห์กรรม.   ถ้าเราเป็นคริสตังที่ดีเราจะมีความสุขมากเพียงใด  ดังนั้นให้เราเป็นคริสตังที่ดีกันเถิด และไม่อิจฉาทรัพย์สมบัติของผู้อื่น  ไม่พูดร้ายถึงเขา  เราจะมีความสงบสุข  วิญญาณของเราก็จะสงบและพบกับสวรรค์บนแผ่นดิน

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18031.htm

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์