ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คำสอนเรื่องความไม่บริสุทธิ์คำสอนเรื่องความไม่บริสุทธิ์
            เราคริสตังต้องเข้าใจถึงความน่าเกลียดน่ากลัวของบาปที่ปีศาจล่อลวงเราให้เราทำ  ตัวปีศาจเองมิได้เป็นผู้ทำบาป  คริสตังถูกสร้างขึ้นตามพระฉายาของพระ และได้รับการไถ่บาปโดยอาศัยพระโลหิตของพระ!  คริสตังเป็นลูกของพระ  เป็นพี่น้องและเป็นทายาทของพระ!   คริสตังที่มีร่างกายเป็นพระวิหารที่ประทับของพระจิต และบาปคือสิ่งที่ทำลายเกียรติที่ได้รับเหล่านี้   เราถูกสร้างมาเพื่อว่าวันหนึ่งจะอยู่ในสวรรค์ และถ้าเราทำบาป เราก็จะกลายเป็นถ้ำมืด  เป็นที่พำนักของปีศาจ    พระเจ้าตรัสว่า ไม่มีสิ่งใดเลยที่ไม่บริสุทธิ์จะเข้าอาณาจักรของพระองค์ได้   จริงทีเดียวที่วิญญาณที่เกลือกกลั้วอยู่ในสิ่งสกปรกจะปรากฏตัวอยู่ต่อหน้าพระเจ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์และบริสุทธิ์ที่สุดได้อย่างไร?


              เราทุกคนเป็นเหมือนกับกระจกเงาเล็กๆ  ที่พระเจ้าทรงทอดพระเนตรเห็นพระองค์เอง  พระองค์จะทรงจำพระฉายาของพระองค์ได้อย่างไรหากพระฉายานั้นเป็นวิญญาณที่แปดเปื้อนไปด้วยบาป?  วิญญาณบางดวงเน่า ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วโดยที่ผู้เป็นเจ้าของหาได้สังเกตเห็นไม่  ทุกสิ่งนำเขาไปสู่ความชั่วร้าย  ทุกสิ่งแสดงถึงความชั่วร้ายแม้แต่สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด   พวกเขามีแต่สิ่งเลวร้ายที่น่ารังเกียจอยู่เบื้องหน้า  คล้ายกับสัตว์สกปรกที่เคยชินอยู่ในความโสโครกและมีความสุขกับสภาพชีวิตที่น่าขยะแขยงนั้น  พวกเขากลิ้งเกลือกจนหลับไปในความสกปรก  ส่งเสียงกรนออกมาจากโคลนเลน  บุคคลเหล่านี้ช่างน่ารังเกียจในสายพระเนตรของพระและของเทวดาผู้ศักดิ์สิทธิ์    ลูกรัก  พระเยซูคริสตเจ้าทรงสวมมงกุฎหนามเพื่อชดเชยบาปแห่งความหยิ่งทะนงตนของเรา   สำหรับบาปที่ผิดต่อความบริสุทธิ์นี้ พระองค์ทรงถูกเฆี่ยนจนพระมังสาแตกออกเป็นชิ้นๆ และนับจำนวนกระดูกได้

             ลูกรัก  หากลูกมีวิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์   จงกลับใจและคลายพระยุติธรรมของพระที่จะทรงลงโทษลูกอย่างแสนสาหัส!  ในปัจจุบัน บาปในเรื่องนี้มีอยู่ทั่วไป  มีมากจนน่าตกใจ   มีมากจนโลกเรามีสภาพเหมือนกับนรกกำลังสำลักสิ่งที่น่าเกลียดออกมากองทิ้งไว้บนพื้นโลก ราวกับควันไฟที่พวยพุ่งออกมาจากปากปล่อง   ปีศาจกระทำทุกอย่างที่สามารถเพื่อทำให้วิญญาณของเราเสียไปเพราะวิญญาณเป็นที่รวมของทุกสิ่ง.... ร่างกายของเราเป็นเพียงกองวัตถุที่เน่าเปื่อย  จงไปที่สุสานและพิจารณาถึงสิ่งที่ลูกรักดูสิว่าอยู่ในสภาพเช่นไรหลังความตายหากลูกรักร่างกายของลูกอยู่.    พ่อได้พูดกับลูกอยู่บ่อยๆ ว่า ไม่มีสิ่งใดจะสกปรกโสมมไปกว่าวิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ 

          ครั้งหนึ่ง มีนักบุญองค์หนึ่งทรงขอให้พระเจ้าแสดงวิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ให้ดู  นักบุญท่านนั้นแลเห็นวิญญาณดวงหนึ่งเป็นเหมือนกับซากสัตว์ที่ถูกลากไปตามท้องถนนที่ร้อนจัดเป็นเวลา 1 สัปดาห์
แค่มองไปยังคนๆ หนึ่ง เราก็จะทราบแล้วว่าผู้นั้นมีวิญญาณที่บริสุทธิ์หรือไม่   หากนัยตาของผู้นั้นมีประกายเปล่งปลั่งด้วยความสุภาพก็แสดงว่าเป็นผู้ที่จะนำลูกไปสู่พระเจ้าผู้พระทัยดี   แต่หากในทางกลับกัน ผู้นั้นมีนัยตาที่มีไฟแห่งราคะตัณหา... ซาตานปรากฏอยู่ในนัยตาของเขาเพื่อนำให้ผู้อื่นตกในบาปและปีศาจจะพาผู้นั้นไปสู่ความชั่วร้าย   ผู้ที่สูญเสียความบริสุทธิ์ไปจะเป็นเหมือนกับผ้าเปื้อนน้ำมัน  เราอาจซักและตากผ้าชิ้นนั้นได้ แต่รอยเปื้อนก็ยังคงปรากฏอยู่เสมอ  จึงต้องใช้อัศจรรย์ในการชำระวิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ให้สะอาดดังเดิม

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18018.htm

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์