ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

บทเทศน์เพื่องานแพร่ธรรม
สัปดาห์ที่ห้าของเดือนตุลาคม
วันที่  30 ตุลาคม 2011 (สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา)
หัวข้อเรื่อง  :
งานแพร่ธรรมเป็นงานที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง 1
บทอ่าน  : มาลาคี 1:14-2:2. 8-10; 1 เทสะโลนิกา 2:7-9, 13; มัทธิว 23:1-12

             หลังจากรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ได้สองถึงสามเดือน ในฐานะ Mill Hill Missionary ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ไปเป็นมิชชันนารีที่เมืองโสโรติ อยู่ทางตะวันออกของประเทศอูกานดา อาฟริกา ซึ่งในขณะนั้นประเทศอูกานดากำลังตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ด้วยภัยของสงครามกลางเมือง ประชาชนมีความทุกข์ทรมาน มีการละเมิดกฎหมาย และบรรดาทหารกำลังแตกแยกกัน

              วันที่ข้าพเจ้าไปถึงที่นั้นตรงกับวันคล้ายวันเกิดของข้าพเจ้าพอดี สถานที่ที่ข้าพเจ้าจะต้องไปทำงานนั้นเป็นดินแดนที่กว้างขวางแต่แห้งแล้งมาก วันนั้นคุณพ่อเจ้าอาวาสและคุณพ่อผู้ช่วยได้ออกไปยังทุ่งซาฟารีเพื่อเยื่ยมเยือนสัตบุรุษที่อาศัยอยู่ตามชุมชนต่างๆรอบๆท้องทุ่งนั้น ขณะที่นั่งรออยู่ในห้องรับแขกในบ้านของคุณพ่อเจ้าอาวาสอยู่นั้นมีเด็กผู้หญิงเล็กๆคนหนึ่งอายุประมาณ 5 ขวบได้มาเมียงๆมองๆอยู่บริเวณหน้าต่างของห้องรับแขก หลังจากนั้นเธอได้เข้ามานั่งอยู่ข้างๆและได้เอามือมาทาบมือของข้าพเจ้าเพื่อเปรียบเทียบสีของผิวหนัง จากนั้นเธอได้เอานิ้วมาขยี้ขนที่แขนของข้าพเจ้า และชี้มาที่ตนเองบอกว่าตนเองชื่อ เอลีซาเบ็ธ จากนั้นเธอได้จูงมือข้าพเจ้าเดินไปเที่ยวรอบๆเขตบ้านของคุณพ่อ ในที่สุดคุณพ่อเจ้าวัดและผู้ช่วยก็ได้เดินทางกลับมาบ้าน จากนั้นมีซิสเตอร์อีกสองท่านพร้อมกับครูคำสอนได้มาสมทบ พวกเราได้คุยกันสักพักหนึ่งแล้วก็พาข้าพเจ้าไปยังบ้านพัก จากนั้นข้าพเจ้าได้มีโอกาสจัดข้าวของให้เข้าที่เข้าทาง และในวันรุ่งขึ้น แขกประจำของข้าพเจ้าคือเอลีซาเบ็ธได้นำข้าพเจ้าไปเยี่ยมชาวบ้านในบริเวณนั้น และแน่นอนเธอได้แสดงอาการเป็นเจ้าของตัวข้าพเจ้า โดยไม่ยอมให้เด็กๆคนอื่นมาแตะต้องหรือโดนตัวข้าพเจ้าเลย

            ความสงบเงียบของหมู่บ้านได้หายไปเมื่อพวกเราได้ข่าวว่าคณะรัฐบาลเก่าได้ถูกโค่นล้มลงและประเทศได้มีประธานาธิบดีและรัฐบาลใหม่ขึ้นมาปกครองประเทศ ทุกคนต่างยืนยันกับข้าพเจ้าว่าสถานที่เราอยู่นี้จะไม่ได้รับอันตรายใดๆจากความวุ่นวายทางการเมืองนี้ แต่ที่ไหนได้พวกเรากลับได้ยินข่าวว่ากองกำลังฝ่ายกบฏกำลังมุ่งหน้ามายังหมู่บ้านของเรา กองกำลังนี้ได้ทำร้ายและฆ่าประชาชนที่พวกเขาพบ สิ่งที่ข้าพเจ้าคาดเดาไว้กำลังจะเกิดขึ้นจริงแล้ว ในขณะที่ข้าพเจ้ากำลังถวายมิสซาฯในวันอาทิตย์อยู่นั้น ทหารฝ่ายกบฏได้เข้ามาในวัดและลากตัวข้าพเจ้าพร้อมกับพระสงฆ์เจ้าอาวาสออกจากห้องซาคริสตี ชาวบ้านได้ช่วยกันอธิบายด้วยเหตุผลต่างๆ แต่พวกเขาไม่ยอมฟังกลับทุบตีและเอาปืนมาจ่อหัวข้าพเจ้า ในขณะที่พวกเรากำลังจะถูกฆ่าอยู่นั้นเอง ผู้นำของพวกเขาได้เข้ามาทันเวลาพอดี หลังจากที่พวกเขาได้ขนของที่พวกเขาต้องการแล้ว พวกเขาก็ปล่อยพวกเราให้เป็นอิสระ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้พวกเราต้องอยู่อาการขวัญผวากันไปนานทีเดียว

           สัปดาห์ต่อมาเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดและอันตรายอย่างยิ่ง แต่เพื่อนตัวน้อยของข้าพเจ้ายังคงมาเยี่ยมเยือนอย่างสม่ำเสมอ วันหนึ่งเธอพาข้าพเจ้าออกไปที่ปั้มน้ำที่ชาวบ้านพากันมาตัดน้ำไปใช้ในบ้านของพวกเขา เนื่องจากข้าพเจ้าเองยังไม่รู้ภาษาท้องถิ่นนั้นแต่ยังโชคดีที่ได้ซิสเตอร์ท่านหนึ่งช่วยแปลคำพูดคุย ข่าว และประสบการณ์ต่างให้ฟัง พวกเขารู้ว่าเกิดอะไรกับข้าพเจ้าและพระสงฆ์ที่วัด และขณะที่ข้าพเจ้ากำลังจะเดินทางกลับวัด มีหญิงสูงอายุท่านหนึ่งได้มาจับมือข้าพเจ้าและได้พูดกับข้าพเจ้า พูดไปร้องไห้ไป และได้เข้ามกอดข้าพเจ้า ซิสเตอร์อธิบายให้ฟังว่า หญิงคนนี้ได้กล่าวว่าเธอต้องทนอยู่กับสภาพการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้มาเกือบยี่สิบปีแล้ว แต่เมื่อเธอเห็นมิชชันนารีหนุ่มๆมาอยู่ในหมู่บ้านของเธอ เธอรู้สึกว่าพระเจ้าไม่ได้ทอดทิ้งเธอ ซึ่งการที่มีพระสงฆ์มาอยู่ด้วยนั้นทำให้พวกเธอมีกำลังใจและมีความหวัง คำพูดและการกอดของหญิงคนนี้ทำให้ความหวาดผวาและความกลัวต่างๆที่เกิดขึ้นเมื่ออาทิตย์ก่อนหายไปหมดสิ้น

           “การอยู่” ของมิชชันนารีหรือพระสงฆ์นั้นมิใช่เพื่อเทศน์สอนข่าวดีของพระเจ้าเท่านั้น แต่ “การอยู่” กับชาวบ้านนั้นเป็นเครื่องหมายแห่งความหวังและความเพียรทนสำหรับสัตบุรุษ หรืออีกนัยหนึ่งตัวของมิชชันนารีและพระสงฆ์เป็น “ข่าวดี” สำหรับสัตบุรุษนั้นเอง และมิชชันนารีและพระสงฆ์จะต้องพร้อมที่จะนำข่าวดีของพระเจ้าไปมอบให้กับสัตบุรุษได้แม้ในเหตุการณ์ปรกติหรือไม่ปรกติ ต้องพร้อมที่จะนำข่าวดีไปให้สัตบุรุษด้วยชีวิตประจำของตนเอง
ข้าพเจ้าได้รับบทเรียนที่ยิ่งใหญ่จากเพื่อนตัวน้อยๆและหญิงสูงอายุคนนั้น นั้นคือ การมีชีวิตที่ซื่อๆเรียบง่าย การให้การต้อนรับและมิตรภาพ ความหวังและความเข้มแข็งอดทน ความรักและการยอมรับ และความไว้วางใจในพระเจ้า นี้แหละคือการเป็นธรรมทูตที่แท้จริง

           พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ทรงกล่าวไว้ว่า “การเป็นคริสตชนก็คือการเป็นธรรมทูต” นี้เป็นเสียงเรียกร้องให้เราที่ได้รับศีลล้างบาปแล้วได้เอาจริงเอาจังในงานธรรมทูต งานธรรมทูตนี้เป็นพระเยซูเจ้าที่ทรงส่งพวกเราไป ไม่ว่าเราจะเป็นใคร  มีอาชีพอะไร เราต่างได้รับเรียกให้ทำงานแพร่ธรรม ให้เป็นธรรมทูต ให้เป็นผู้ประกาศข่าวดี ในขณะที่เราอยู่ในเดือนตุลาคม เดือนแห่งการแพร่ธรรมสากลนี้ ขอให้เราได้ตอบรับพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ว่า “พระบิดาส่งเรามาฉันใด เราก็ส่งท่านทั้งหลายไปฉันนั้น” (ยน. 20: 21)

(เขียนโดย Fr. Liam Durrant สงฆ์ธรรมทูตคณะ Mill Hill Mission Society)

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...
Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png8.png4.png7.png4.png8.png
วันนี้2698
เมื่อวานนี้2916
สัปดาห์นี้14367
เดือนนี้79676
ทั้งหมด184748

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

6
Online

วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567 21:52

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์