ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ccpcommandment04.jpgบทที่สอง
“ท่านต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง”

พระบัญญัติประการที่สี่
จงนับถือบิดามารดา

22. พระบัญญัติประการสี่กำหนดให้เราทำอะไร
 
(2196-2200, 2247-2248)
พระบัญญัติประการที่สี่ สั่งให้เคารพนับถือบิดามารดาของเรา และเคารพบรรดาผู้ที่พระเป็นเจ้าได้ทรงให้อำนาจไว้ เพื่อประโยชน์ของเรา

23. ธรรมชาติของครอบครัวในแผนการพระเป็นเจ้าเป็นอะไร
    
(2201-2205, 2249)
พระเป็นทรงโปรดให้ชายหนึ่งและหญิงหนึ่งรวมเป็นหนึ่งเดียวกันในการแต่งงาน ซึ่งก่อให้เกิดเป็นครอบครัวพร้อมกับบรรดาบุตรของเขา พระเป็นเจ้าได้ทรงให้มีการแต่งงานและครอบครัวเพื่อความดีของคู่สามีภรรยา เพื่อการสืบลูกหลาน และการให้การศึกษาอบรมบุตร  สมาชิกแต่ละคนในครอบครัวจะต้องมีความรักผูกพัน และรับผิดชอบต่อกันและกัน จนทำให้ครอบครัวกลายเป็น พระศาสนจักรระดับบ้าน นั้นก็คือ เป็นครอบครัวแห่งความเชื่อ ความหวังและความรัก

24. ครอบครัวอยู่ในสถานภาพใดในสังคม
    
(2207-2208)
ครอบครัวเป็นหน่วยเริ่มแรกของชีวิตทางสังคมมนุษย์ ความเป็นอยู่ของสมาชิกในแต่ละครอบครัวเป็นการปูพื้นฐานชีวิตของสังคม ถ้าครอบครัวดี สังคมก็จะดีด้วย

25. สังคมมีหน้าที่ต่อครอบครัวอย่างไร

(2209-2213, 2250)
สังคมมีหน้าที่สนับสนุนให้การแต่งงานของสมาชิกเข้มแข็งและทำให้ชีวิตครอบครัวมั่นคง ผู้มีอำนาจในสังคมต้องเคารพ ให้เกียรติ และส่งเสริม การแต่งงานและครอบครัว ต้องร่วมมือกันป้องกันอันตรายที่จะทำลายความสงบสุขของครอบครัวทั้งทางด้านร่ากายและจิตใจ และต้องปกป้องสิทธิของบิดามารดา รวมถึงการส่งเสริมให้ครอบครัวมีความเจริญก้าวหน้า

26. บุตรมีหน้าที่ต่อบิดามารดาอย่างไร
    
(2214-2220, 2251)
บุตรจะต้องมีความเคารพนับถือ มีความกตัญญู การว่านอนสอนง่ายและการนบนอบเชื่อฟังต่อบิดามารดาของตน บุตรมีส่วนในความเจริญก้าวหน้าในความปรองดองและความศักดิ์สิทธิ์ของทุกชีวิตในครอบครัว ในยามที่บิดามารดาตกอยู่ในความทุกข์ยากลำบาก เจ็บไข้ได้ป่วย ว้าเหว่หรือชราภาพ บุตรจะต้องให้ความช่วยเหลือพวกท่านทั้งในด้านจิตใจและด้านวัตถุสิ่งของ

27. บิดามารดามีหน้าที่ต่อบุตรอย่างไร
    
(2221-2231)
หน้าที่เบื้องต้นของบิดามารดาต่อบุตร คือเป็นผู้รับผิดชอบต่อการอบรมศึกษาและเป็นผู้ประกาศความเชื่อคนแรกแก่บุตร ต้องรักและเคารพต่อบุตรในฐานะบุคคล และในฐานะบุตรของพระเป็นเจ้า จัดหาสิ่งของตามความต้องการทั้งในด้านวัตถุและในด้านจิตใจเท่าที่สามารถ เลือกโรงเรียนที่เหมาะสมให้แก่บุตร ให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาด้วยคำแนะนำที่รอบคอบในการเลือกอาชีพและสถานภาพของชีวิต ที่สำคัญเป็นพิเศษก็คือต้องให้อบรมสั่งสอนบุตรในเรื่องการดำเนินชีวิตและความเชื่อคริสตัง

28. บิดามารดาสั่งสอนบุตรของตนในเรื่องของความเชื่อคริสตังได้อย่างไร
    
(2252-2253)
ด้วยการเป็นแบบอย่าง  การสวดภาวนา  การสอนคำสอนในครอบครัว และการมีส่วนร่วมในชีวิตของพระศาสนจักร

29. ผู้มีอำนาจฝ่ายบ้านเมืองควรใช้อำนาจอย่างไร
   
(2234-2237, 2254)
ผู้มีอำนาจต้องใช้อำนาจเพื่อการให้บริการ ด้วยความเคารพต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ต้องให้ความยุติธรรมและความช่วยเหลือประชาชน ต้องเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม และในการตัดสินใจใดๆก็ตามให้ภาวนาวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าเสมอ

30. พลเมืองมีหน้าที่อะไรต่อผู้มีอำนาจฝ่ายบ้านเมือง
    
(2238-2241, 2255)
ในฐานะพลเมือง ทุกคนจะต้องถือว่าผู้ใหญ่ของตนเป็นผู้แทนของพระเป็นเจ้า ด้วยการให้ความร่วมมืออย่างซื่อสัตย์ เพื่อความดีของส่วนรวม การร่วมมือนี้ครอบคลุมถึงความรักและการรับใช้ประเทศชาติ สิทธิและหน้าที่ในการเลือกตั้ง การจ่ายภาษี การป้องกันประเทศชาติและสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ต่อการกระทำของผู้มีอำนาจด้วย

31. พลเมืองไม่ต้องปฏิบัติตามอำนาจบ้านเมืองเมื่อใด
    
(2242-2243, 2256)
พลเมืองไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง   เมื่อคำสั่งนั้นขัดแย้งกับหลักของกฎศีลธรรม เพราะ “เราต้องเชื่อฟังพระเป็นเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์” (กจ 5:29)

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png5.png2.png1.png6.png2.png
วันนี้3894
เมื่อวานนี้3497
สัปดาห์นี้15608
เดือนนี้52006
ทั้งหมด52162

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

3
Online

วันศุกร์, 19 เมษายน 2567 20:52

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์