ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

กิจกรรมที่ 3
การศึกษาพระคัมภีร์
“ความหมายของชีวิต” “ฉันมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร”


ลูกา 12:13-21
1. ประสบการณ์ (20 นาที)
       • คำถาม “นักศึกษาคิดว่าคนเราโดยทั่วไปมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร” ให้แต่ละคนคิดส่วนตัวแล้วเขียนคำตอบลงในกระดาษของตนเอง
       • จับกลุ่มย่อย 3-4 คน แล้วพูดคุยแบ่งปันความคิดกันในกลุ่มย่อยนั้น โดยให้มีคนหนึ่งจดความคิดสำคัญๆที่ได้จากสมาชิกในกลุ่มไว้ในกระดาษ
       • เชิญอาสาสมัครออกมาแบ่งปันกับกลุ่มใหญ่ทั้งหมด 2-3 กลุ่ม

2. คำสอน(30 นาที)
       • ให้สมาชิกแต่ละกลุ่มอ่านพระคัมภีร์
ลูกา 12:13-21  การสะสมทรัพย์สมบัติ
 (13)ประชาชนคนหนึ่งทูลพระเยซูเจ้าว่า ‘พระอาจารย์ โปรดบอกพี่ชายข้าพเจ้าให้แบ่งมรดกให้ข้าพเจ้าเถิด’  (14)พระองค์จึงตรัสกับเขาว่า ‘มนุษย์เอ๋ย ใครตั้งเราเป็นผู้พิพากษาหรือเป็นผู้แบ่งมรดกของท่าน  (15)แล้วพระองค์ตรัสกับคนเหล่านั้นว่า ‘จงระวังและรักษาตัวไว้ให้พ้นจากความโลภทุกชนิด เพราะชีวิตของคนเราไม่ขึ้นกับทรัพย์สมบัติของเขา แม้ว่าเขาจะมั่งมีมากเพียงใดก็ตาม’
(16)พระองค์ยังตรัสอุปมาเรื่องหนึ่งให้เขาทั้งหลายฟังอีกว่า ‘เศรษฐีคนหนึ่งมีที่ดินที่เกิดผลดีอย่างมาก  (17)เขาจึงคิดว่า “ฉันจะทำอย่างไรดี ฉันไม่มีที่พอจะเก็บพืชผลของฉัน”  (18)เขาคิดอีกว่า “ฉันจะทำอย่างนี้ จะรื้อยุ้งฉางเก่าแล้วสร้างใหม่ให้ใหญ่โตกว่าเดิม จะได้เก็บข้าวและสมบัติทั้งหมดไว้  (19)แล้วฉันจะพูดกับตนเองว่า “ดีแล้ว เจ้ามีทรัพย์สมบัติมากมายเก็บไว้ใช้ได้หลายปี จงพักผ่อน กินดื่มและสนุกสนานเถิด”  (20)แต่พระเจ้าตรัสกับเขาว่า “คนโง่เอ๋ย คืนนี้ เขาจะเรียกเอาชีวิตเจ้าไป แล้วสิ่งที่เจ้าได้เตรียมไว้จะเป็นของใครเล่า  (21)คนที่สะสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตนเองแต่ไม่เป็นคนมั่งมีสำหรับพระเจ้า ก็จะเป็นเช่นนี้”

         • จากนั้นให้ศึกษาเชิงวิเคราะห์พระคัมภีร์ ลูกา 12:13-21 โดยเปรียบเทียบคำตอบจากการพูดคุยกันในกลุ่มกับผลการศึกษาการดำเนินชีวิตเรื่อง “เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร” ที่ได้จากพระคัมภีร์ตามหัวข้อที่เสนอให้ดังต่อไปนี้

วิเคราะห์จากเรื่อง
(1) ปัญหาของชายคนนี้คืออะไร เขามีความคิดเรื่องของเงินอย่างไร
(2) คนร่ำรวยคนนี้มีแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างไร เขามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร
(3) พระเจ้าทรงประเมินชีวิตและให้คุณค่ากับแนวทางในการดำเนินชีวิตของคนร่ำรวยคนนี้อย่างไร
(4) พระเยซูเจ้าให้แนวทางในการดำเนินชีวิตในเรื่องนี้อย่างไร(ข้อ 15-21)
(5) คนมั่งมีในสายตาของพระเจ้าคือคนประเภทใด
(6) เปรียบเทียบคำตอบที่ได้จากการพูดคุยกับคำตอบที่ได้จากพระเยซูเจ้าทบทวนชีวิตของเรา
(7) ลองจินตนาการดูว่า ถ้าสมมติว่าท่านเป็นเศรษฐีคนนี้ ท่านทุ่มเททำงานหนักและสะสมเงินทองไว้ได้จำนวนมาก ท่านรู้สึกว่ามีความมั่นคงในชีวิต แต่พระเจ้าทรงเรียกท่านไปเพื่อพิพากษา ท่านจะรู้สึกอย่างไร ท่านคิดอย่างไรกับชีวิตของท่านในลักษณะนี้
(8) ท่านคิดว่าอะไรเป็นความมั่นคงในชีวิตของท่าน(หน้าที่การงาน การเรียน หน้าที่การงาน เพื่อน ครอบครัว ตำแหน่ง....) สิ่งเหล่านี้เป็นความมั่นคงในชีวิตที่แท้จริงหรือ…. ทำไม
(9) ท่านคิดว่าการมองดูชีวิตล่วงหน้าในลักษณะนี้มีผลต่อการดำเนินชีวิตของท่านในปัจจุบันนี้อย่างไร
(10) ตรวจสอบงานของท่าน : ให้ท่านพิจารณาดูภาพรวมชีวิตของคนเราว่าคนเรานั้นมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร การทำงานแต่ละประเภทมีคุณค่าอย่างไร

คำสอนเรื่อง - งาน 4 ประเภท
         ประเภทที่ 1 : หลายคนทำงานเพื่อจะได้มีชีวิตอยู่ นอกจากนั้นแล้วก็ไม่ได้คิดอย่างอื่น ขอให้มีกินมีใช้ไปวันๆเท่านั้นก็พอแล้ว คนประเภทนี้จะเป็นคนที่ไม่มีหลักอะไรในชีวิต ปล่อยชีวิตให้ดำเนินไปตามกระแส อะไรที่ทำให้ตนเองได้เงินก็จะทำ หรือไม่ก็ไม่คิดจะทำงานอะไร
         • คนประเภทนี้พระคัมภีร์สอนว่า “บางคนดำเนินชีวิตอย่างเกียจคร้านไม่ทำงานแต่กลับไปยุ่งกับธุระของผู้อื่น เรากำชับและเตือนคนเช่นนี้ในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า ให้ทำงานอย่างสงบและหาเลี้ยงชีพด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง” และ “ผู้ใดไม่อยากทำงานก็อย่ากิน”(2 ธส 3:11-12,10 )

          ประเภทที่ 2 : บางคนทำงานเพื่อตนเอง เขาจะสะสมเงินทอง แสวงหาตำแหน่งอำนาจเกียรติยศชื่อเสียง แสวงหาความสุขใส่ตัว โดยไม่สนใจถึงความต้องการของคนอื่น
         • ลูกา 12:13-21  การสะสมทรัพย์สมบัติ : เรื่องที่ศึกษากันในวันนี้

          ประเภทที่ 3 : บางคนทำงานและมีชีวิต “เพื่อผู้อื่น” เช่น ดูแลเอาใจใส่คนเจ็บไข้ได้ป่วย จัดหาสิ่งของปัจจัยที่จำเป็นให้กับคนยากไร้
         • “ข้าพเจ้าทำงานด้วยมือทั้งสองนี้เพื่อสนองความต้องการของข้าพเจ้าและของผู้ที่อยู่ด้วย...........เราต้องทำงานเช่นนี้เพื่อช่วยเหลือผู้อ่อนแอกว่า”(กจ 20:34-35)

           ประเภทที่ 4 : บางคนทำงานและมีชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นให้มีหลักยึดเหนี่ยวในจิตใจ ให้คนมีศาสนา ช่วยคนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม ถ้าเป็นคริสต์ก็ช่วยคนให้รู้จักพระเจ้า ให้คนมีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้าและเพื่อเพื่อนมนุษย์ ให้พวกเขารักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจ สิ้นสุดวิญญาณและสิ้นสุดพละกำลัง และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง
         • “จงรู้ไว้เถิดว่าผู้ที่ช่วยคนบาปให้กลับมาจากทางผิด ก็จะช่วยวิญญาณของตนให้รอดพ้นจากความตาย และจะได้รับการอภัยบาปทั้งมวล”(ยากอบ 5:20)

คำสอนเรื่อง - ความร่ำรวยที่ถูกต้อง(ข้อ 15-21)
          การสะสมทรัพย์สมบัติและความร่ำรวยเป็นสิ่งที่ผิดหรือ อย่างไรจึงถือว่าผิดและอย่างไรจึงถือว่าถูกต้อง
(ข้อสังเกต : เศรษฐีในเรื่องนี้ถูกตำหนิไม่ใช่เพราะเขาสะสมทรัพย์ แต่เพราะเหตุผลที่เขาสะสมทรัพย์สมบัตินั้น(ข้อ 19) พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ การสะสมเป็นสิ่งผิดเพราะคนๆนี้สะสมเงินทองเพื่อตนเองเท่านั้น และคิดว่าการมีเงินมากมายเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต)  จากข้อที่ 17-19 ให้สังเกตคำว่า “ฉัน” “ของฉัน” เพื่อจะได้เห็นถึงทัศนคติของคนๆนี้เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินชีวิตของเขา

3. ประยุกต์ใช้ในชีวิต(10 นาที)
(1) ท่านคิดว่าการมองดูชีวิตล่วงหน้าในลักษณะนี้มีผลต่อการดำเนินชีวิตของท่านในปัจจุบันนี้อย่างไร
(2) แล้วท่านมีแนวทางในการดำเนินชีวิตในเรื่องของการการทำงานและการสะสมเงินทองของท่านอย่างไร
(3) การทำงานในหน้าที่ของการเป็นครูคำสอนจะเป็นงานที่มีคุณค่ามากที่สุดได้อย่างไร

         สรุป : โลกทุกวันนี้วัดความสำเร็จของคนเราด้วยจำนวนเงินที่เขามี และด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้พวกเขาจึงตั้งหน้าตั้งตาแสวงหาและสะสม ถ้าทุกคนในโลกของเราเป็นเช่นนี้ สังคมของเราจะเป็นอย่างไร เราในฐานะที่เป็นคริสตชนหรือทำงานในสังคมคริสตชนจะต้องทำตัวของเราให้เป็น “คนมั่งมีสำหรับพระเจ้า” ไม่เช่นนั้นเราจะถูกพระเยซูเจ้าประณามว่าเป็น “คนโง่”

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 46  ที่กล่าวว่า​ มนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาตาม“ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?
📍 ที่กล่าวว่า​ มนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาตาม“ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?🧡มนุษย์เป็นบุคคลที่มีจิตวิญญาณ...
Youcat 46 ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน” ?
📍ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน” ?🎀ภาพสัญลักษณ์การทำงานหกวันต่อสัปดาห์ซึ่งจบอย่างสง่างามด้วยวันพักผ่อนหนึ่งวัน (ปฐก....
Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png7.png2.png2.png9.png6.png
วันนี้2865
เมื่อวานนี้3799
สัปดาห์นี้11695
เดือนนี้72140
ทั้งหมด72296

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

4
Online

วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567 14:30

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์