ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คำสอนเรื่องบาปคำสอนเรื่องบาป
         บาปเป็นความคิด, วาจา, หรือกิจการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อพระบัญญัติของพระเจ้า
         ลูกรัก เมื่อเราทำบาป เราเป็นกบฎต่อพระเจ้าผู้พระทัยดี  เราดูหมิ่นพระยุติธรรมของพระองค์   เราเหยียบย่ำพระพรของพระองค์.  แทนที่จะเป็นลูกของพระ  เรากลับทำตัวเป็นเพชฌฆาตและเป็นฆาตกรต่อวิญญาณของตัวเอง เรากลายเป็นบริวารของปีศาจในนรก เป็นที่น่าเกลียดน่ากลัวของสวรรค์  เป็นฆาตกรพระเยซูคริสตเจ้า  และเป็นศัตรูตัวฉกาจของพระเจ้าผู้พระทัยดี


          ลูกรัก พระเจ้ามิได้ทรงกำหนดให้เราอยู่ในโลกเพื่อทนทุกข์ทรมาน แต่เพื่อให้เราทำงานเพื่อความรอดของตัวเอง   พระองค์โปรดให้เราทำงานในวันนี้และพรุ่งนี้ และจากนั้นก็ให้อยู่ในความสุข ความชื่นชมยินดีในสวรรค์ตลอดนิรันดร์...  ลูกรัก  พวกเราช่างเป็นคนอกตัญญูเสียจริง!  พระทรงเรียกเราไปหา   พระองค์ทรงปรารถนาให้เรามีความสุขตลอดไป  แต่เรากลับทำหูทวนลมกับเสียงเรียกของพระองค์ และจะไม่มีส่วนในความสุขนั้น  พระองค์ทรงพยายามให้เรารักพระองค์  แต่เรากลับมอบหัวใจให้กับปีศาจ...  พระเจ้าทรงเป็นเจ้านายเหนือทุกสิ่ง  ทรงบังคับคลื่นลมให้เป็นไปตามพระบัญชา  แม้แต่เหล่านิกรเทวดายังทรงหวาดหวั่นพร้อมที่จะปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์  มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่หาญกล้าต่อต้านพระองค์   ดูสิ พระองค์ทรงห้ามมิให้ทำกิจการนั้นๆ, หาความสุขด้วยการเข่นฆ่าผู้อื่น, ล้างแค้น, อยุติธรรมต่อผู้อื่น  เรากลับทำตามอำเภอใจและปฏิเสธความสุขในสวรรค์ แทนที่จะยับยั้งชั่งใจไม่ทำบาปหรือเปลี่ยนวิถีชีวิต.  เมื่อกล้าต่อต้านพระเจ้าแล้ว เราจะมีสภาพอย่างไร? เราก็จะเป็นเพียงฝุ่นดินและขี้เถ้าที่พระองค์สามารถทำลายให้หมดไปในพริบตา

         การทำบาปคือการที่เราดูหมิ่นพระเจ้า  เราทำให้พระองค์ต้องกลับมาสิ้นพระชนม์และรับพระมหาทรมานอีกครั้งหนึ่ง  เราทำผิดมากเช่นเดียวกับชาวยิวที่รวมหัวกันทำต่อพระองค์ในครั้งนั้นด้วยการตรึงพระองค์ไว้กับกางเขน   ดังนั้นหากเราถามผู้ที่ทำงานในวันอาทิตย์โดยไม่จำเป็นว่า “คุณกำลังทำอะไรอยู่หรือ?”  ถ้าพวกเขาจะตอบให้ตรงคำถามจริงๆ พวกเขาจะต้องตอบว่า “เรากำลังตรึงพระเจ้าผู้พระทัยดีอยู่”   ให้เราถามคนเกียจคร้าน, คนโลภอาหาร, คนที่มีความคิดสกปรกว่า ทุกวันพวกเขาทำอะไรกัน  ถ้าพวกเขาตอบตามสิ่งที่พวกเขาทำอยู่ก็จะตอบว่า “เรากำลังตรึงพระเจ้าผู้พระทัยดีอยู่”   ลูกรัก  ช่างเป็นการกระทำที่อกตัญญูจริงๆ  ต่อพระเจ้าผู้ไม่เคยทำร้ายเราเลย

         พระเจ้าผู้ทรงสร้างเรา, ดูแลเอาใจใส่เรา, จูงมือเรา ทั้งที่พระองค์ทรงสามารถขว้างเราไปเป็นความว่างเปล่าก็ได้   พระองค์ประทานพระบุตรให้เรา  ไถ่โทษเราจากสภาพการเป็นทาสของปีศาจ   ทรงยอมสละพระชนมชีพเพื่อคืนชีวิตให้แก่เราใหม่  ทรงให้เราเป็นบุตรบุญธรรม.   เพื่อตอบแทนพระองค์ เราได้ทำอะไรบ้างไม่ว่าจะเป็นการใช้สติปัญญา, สุขภาพ, แขนขาที่พระองค์ประทานเพื่อให้เรารับใช้พระองค์? นอกจากเราไม่ได้นำสิ่งที่ประทานให้รับใช้พระองค์แล้ว  บางครั้งเรากลับนำไปก่ออาชญากรรมอีกด้วย

         ลูกรัก พระเจ้าประทานนัยตาเพื่อให้เรามองเห็น, ให้เราแลเห็นสวรรค์  แต่เรากลับนำไปใช้ก่ออาชญากรรมและสิ่งที่เป็นอันตราย   พระองค์ประทานลิ้นเพื่อสรรเสริญพระองค์ แต่เรากลับนำไปสบถสาบาน, ด่าว่าพระ และใส่ความนินทาว่าร้ายผู้อื่น... เราปฏิเสธการดลใจที่ดีของอารักขเทวดา  เราดูหมิ่นความคิดที่ดี  เราละเลยการสวดภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์.   เราใช้ประโยชน์อะไรบ้างกับพระวาจาของพระ?   เราฟังพระวาจาด้วยความรังเกียจหรือ?  เราใช้เวลาที่พระเจ้าประทานเพื่อความรอดของเราไปทำลายวิญญาณของเราเอง  เราใช้สิ่งต่างๆ ที่พระประทานให้ไปทำสงครามแทนที่จะรับใช้พระองค์  เราใช้ของกำนัลของพระองค์ไปเป็นศัตรูกับพระองค์!  ให้เรามองดูพระเยซูคริสตเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขนและให้เราพูดกับตัวเองว่า “นี่คือราคาที่พระผู้ไถ่ทรงชำระเพื่อชดเชยความผิดที่ฉันได้ทำต่อพระเจ้า”

          พระเจ้าองค์หนึ่งเสด็จลงมาในโลกเพื่อเป็นยัญบูชาเพราะบาปของเรา!  พระเจ้าองค์หนึ่งทรงรับความทุกข์ทรมานและความตาย เพราะพระองค์ทรงรับสภาพของบาปและแบกรับน้ำหนักของสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ของเรา!  ลูกรัก  ให้เรามองไปที่กางเขน ให้เรานึกถึงผลที่ชั่วร้ายของบาปเป็นครั้งสุดท้าย และเก็บภาพที่ชั่วร้ายนั้นไว้เป็นเครื่องเตือนใจ...  ให้เราพิจารณามโนธรรมของเราและคิดหาหนทางชดใช้บาปในอดีตของเรา   ให้เราขอพระเมตตาจากพระเจ้าผู้พระทัยดี  และให้เราร่วมกันพูดกับพระองค์ด้วยใจจริงว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ผู้ทรงถูกตรึงกางเขนเพื่อเรา  โปรดทรงพระเมตตาต่อเราด้วยเทอญ!  พระองค์ผู้เสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อรักษาวิญญาณ  โปรด เยียวยารักษาเรา  โปรดชำระจิตใจของเราให้บริสุทธิ์ด้วยการรับศีลอภัยบาป  โปรดให้เราเกลียดชังบาปที่เป็นสิ่งที่ชั่วร้ายที่สุด และให้เราหลีกหนีบาปและแก้ไขข้อบกพร่องเสียใหม่ เพื่อว่าวันหนึ่งเราจะได้รับความสุขเช่นเดียวกับบรรดานักบุญทั้งหลายด้วยเทอญ”

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18026.htm

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...
Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png8.png1.png6.png7.png0.png
วันนี้2536
เมื่อวานนี้2851
สัปดาห์นี้11289
เดือนนี้76598
ทั้งหมด181670

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

13
Online

วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567 18:37

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์