ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิก ชั้น ม.3
ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิก ชั้น ม.3   

           เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2013 ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 ในสังฆมณฑลราชบุรี ณ โรงเรียนนารีวิทยา จ.ราชบุรี  ในหัวข้อ " วัยรุ่น วัยใส ใส่ใจชีวิต กับวิกฤตแห่งความเชื่อ " มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 55 คน  มีคุณพ่อปราโมทย์  นิลเพ็ชรและคุณพ่อเกรียงศักดิ์  ประสูตรแสงจันทร์  เป็นวิทยากร

        วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นโอกาสให้นักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนคาทอลิกในสังฆมณฑลราชบุรี ได้พบปะ สร้างความสัมพันธ์อันดีในฐานะที่มีความเชื่อเดียวกัน และมีโอกาสในไตร่ตรองชีวิตความเชื่อของคาทอลิก  เพื่อการก้าวเข้าสู่วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ในอนาคตจะได้มีความเชื่อที่เติบโตและเข้มแข็งขึ้นไปพร้อม ๆ กัน  โดยเนื้อหาสาระสำคัญให้เด็ก ๆ ได้ไตร่ตรองใน 3 ประเด็นคือ  วัยรุ่นกับครอบครัว  วัยรุ่นกับสังคม และวัยรุ่นกับศาสนา

         กิจกรรมเริ่มด้วยการทำความรู้จักเพื่อน ๆ ด้วยการแนะนำตัวแต่ละคนพร้อมบอกว่า "ชอบนั่งตรงไหนเวลาไปวัด"   จากนั้นเป็นการล่าลายเซนต์เพื่อน ๆ คาทอลิก  20  คุณสมบัติ  เช่น  มีศาสนนามนักบุญเทเรซา   ล้างบาปตั้งแต่เด็ก  บ้านอยู่ใกล้วัด   สวดภาวนาก่ิอนนอน... ฯลฯ

         เข้าสู่เนื้อหาช่วงที่ 1  คุณพ่อปราโมทย์  นิลเพ็ชร  ได้ตั้งคำถาม  และแบ่งกลุ่มเด็ก ๆ เพื่อช่วยกันแสดงความคิดเห็นจากคำถาม 1.  วัยรุ่นคือใคร   2.วัยรุ่นต้องการอะไร  3.มีอะไรเป็นของเราบ้าง  4.พ่อ-แม่ให้อะไรเราบ้าง  5.เราจะให้อะไรพ่อแม่บ้าง

         ในช่วงช่วงที่ 2 คุณพ่อเกรียงศักดิ์  ประสูตรแสงจันทร์  ได้นำเสนอคลิปวิดีโอ แม่หมี - ลูกหมี และสิงโต  และแบ่งกลุ่มให้ไตร่ตรองข้อคิดและนำเสนอ

    บรรดาเด็ก ๆ ได้มีโอกาสไตร่ตรองถึงการดำเนินชีวิตจากกิจกรรมต่าง ๆ มีเวลาได้หยุดคิดถึงและมองตนเอง สังคม  ครอบครัว  และความเชื่อที่ได้รับมาและจะเป็นประโยชน์ในการเจริญเติบโตขึ้นเป็นอนาคตของสังคม  อนาคตของพระศาสนจักรต่อไป

{gallery}photo/2013/2013_17aug{/gallery}