“มองงานคำสอน มองชีวิต โดยมีพระคริสต์เป็นความหวัง”
“มองงานคำสอน มองชีวิต โดยมีพระคริสต์เป็นความหวัง

       วันศุกร์ที่ 22 และ วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 ศูนย์คริสตศาสนธรรมมิสซังราชบุรี ได้จัดโครงการอบรมครูคำสอนในหัวข้อ “มองงานคำสอน มองชีวิต โดยมีพระคริสต์เป็นความหวัง” ณ หอประชุมยอห์นบอสโก โรงเรียนดรุณาวิเทศศึกษา มีพระสงฆ์ ซิสเตอร์ และครูคำสอนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 85 ท่าน

ในการพบปะกันครั้งนี้ มีการนำเสนอข้อมูลจาก กฤษฎีกาฯ ถึงสภาพปัญหาความเป็นจริงของสังคมไทยที่ได้รับผลกระทบจากกระแสวัตถุนิยมอันเป็นสาเหตุหนึ่งแห่งความผิดพลาด และความล้มเหลวในชีวิตด้านความเชื่อ ทำให้การประกาศข่าวดีไม่บังเกิดผลเท่าที่ควร (เทียบ กฤษฎีกาฯ ข้อ 2, 14) นำมาสู่การพูดคุย แบ่งปัน และมองปัญหาที่เกิดขึ้น จากสภาพสังคมปัจจุบัน ตัวเด็ก ผู้ปกครอง ผู้บริหารบางท่าน รวมถึงตัวครูคำสอนเอง เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนความคิด วิธีการ และส่งเสริมกำลังใจซึ่งกันและกันในการทำงานคำสอนต่อไปด้วยความกระตือรือร้น และใส่ใจเพิ่มขึ้น

มีการนำเสนอภาพของกลุ่มคริสตชนสมัยเริ่มแรกที่ได้ดำเนินชีวิตร่วมกันฉันพี่น้อง ร่วมแบ่งปันชีวิตความเชื่อ ความรัก ซึ่งกันและกัน นำมาสู่การไตร่ตรองส่วนตัวถึงการเป็นครูคำสอนและชีวิตคริสตชน ว่าได้ดำเนินชีวิตสอดคล้องกับความเชื่อ ปฏิบัติตามพระวาจาพระเจ้า สำนึกถึงบทบาทสำคัญยิ่งในการประกาศข่าวดีตามพระบัญชาของพระเยซูคริสต์ (เทียบ มธ. 28:19-20) หรือไม่ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในการเป็นครูคำสอน และงานคำสอนอย่างไร

และทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ออกไปประกาศข่าวดี เมื่อถึงเวลาหนึ่ง “บรรดาอัครสาวกกลับมาเฝ้าพระเยซูเจ้า และทูลรายงานให้ทรงทราบถึงทุกสิ่งที่เขาได้ทำและได้สอน” (มก. 6:30) เพิ่มความมั่นใจว่า เรากำลังสานต่อภารกิจของพระเยซูเจ้า เป็นเพื่อนร่วมงานของพระองค์ในการประกาศข่าวดีแก่คนทั่วไปโดยมีพระเยซูคริสตเจ้าเป็นความหวังในการทำงานแก่เรา

ในโอกาสนี้ พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ ได้เข้าร่วมรับฟังภาพรวมของปัญหา พูดคุยให้กำลังใจแก่บรรดาครูคำสอน และเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการอบรมด้วย

{gallery}photo/2018/2018_22-23jun{/gallery}