ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

สมณองค์กรยุวธรรมทูต
(MISSIONARY CHILDHOOD OR HOLY CHILDHOOD)
แนะนำสมณองค์กรยุวธรรมทูต 

ขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดี
         พระศาสนจักรคาทอลิกมีความภูมิใจที่จะได้แนะนำทุกท่านให้รู้จัก “สมณองค์กรยุวธรรมทูต” เพื่อจะได้เกิดความภูมิใจและความร่วมมือกันในการฝึกอบรมเด็กและเยาวชนในวัดและโรงเรียนคาทอลิกของเราให้ได้ทำหน้าที่ของการเป็น “สงฆ์ ประกาศก และกษัตริย์” ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
 “ปล่อยให้เด็กเล็กๆมาหาเราเถิด”
         ท่านที่เคารพทุกท่าน พระเจ้าทรงรักและทรงใช้  “เด็กเล็กๆ” เพื่อสืบสานงานการประกาศข่าวดีแห่งความเชื่อของพระองค์เช่นเดียวกับทรงใช้บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ บราเดอร์ ซิสเตอร์ ครูคำสอน และบรรดาผู้ใหญ่ให้ปฏิบัติหน้าที่สุดประเสริฐนี้
        ขอให้วัดทุกวัด โรงเรียนคาทอลิกทุกแห่งได้ปลูกฝังจิตตารมณ์การประกาศข่าวดี โดยจัดการฝึกอบรมและจัดตั้งสมณองค์กรยุวธรรมทูตขึ้น เพื่อพระบัญชาของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา” จะได้สำเร็จเป็นความจริงและจะบังเกิดผลอย่างถาวร
จุดประสงค์ของสมณองค์กรยุวธรรมทูต        
              สมณองค์กรยุวธรรมทูตก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1843 ในปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็น “ธรรมทูตน้อยๆ” อยู่ทั่วโลกนับล้านๆคน กระจายกันอยู่ตามวัด โรงเรียน และองค์กรต่างๆทั้ง 5 ทวีป
จุดประสงค์ขององค์กรฯมีดังต่อไปนี้ :
          • ปลูกฝังให้เด็กๆมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระเยซูคริสตเจ้า มีชีวิตจิตที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขา
          • สร้างจิตตารมณ์ธรรมทูตให้กับเด็กๆ ให้พวกเขาสามารถประกาศความเชื่อของตนเองแก่ผู้อื่นได้อย่างเข้มแข็งและถูกต้อง
          • ส่งเสริมเด็กๆให้มีความคิดที่เป็นสากล มีทัศนคติที่กว้างไกล มีใจกว้าง ไม่ยึดติดเฉพาะตนเอง
          • ช่วยเด็กๆให้ตระหนักถึงความจำเป็นและความต้องการในการเป็นธรรมทูตยังดินแดนต่างๆ ส่งเสริมให้เกิดกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และนักบวช
          • จุดประกายไฟแห่งความรักที่มีต่อคนยากจน คนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน คนที่ถูกกดขี่ในรูปแบบต่างๆ
          • ช่วยให้เด็กๆได้ร่วมมือกันในงานธรรมทูตกับพระศาสนจักรสากล
               เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว สมณะองค์กรยุวธรรรมทูตจึงได้จัดการบริการแก่สมาชิกสองประการด้วยกัน ประการแรกและสำคัญที่สุดคือ “การฝึกอบรม” และประการที่สองคือ การให้ “ความร่วมมือ” ในการช่วยเหลือเด็กๆที่มีความต้องการมากที่สุดและร่วมมือในงานธรรมทูตของพระศาสนจักรทั่วโลก

               ดังนั้นสมณองค์กรยุวธรรมทูตซึ่งเป็นองค์กรของพระศาสนจักรสากลและพระ ศาสนจักรท้องถิ่นจึงให้การฝึกอบรมเด็กหญิงชายอายุตั้งแต่ 14 ปีลงมาให้มีความรู้ ความศรัทธา และทักษะ ในการเป็นธรรมทูตน้อยๆของพระเจ้าท่ามกลางเพื่อนๆ โดยอาศัยการเอาใจใส่ของผู้ให้การอบรมที่จะนำพาพวกเขาให้มาเป็นเพื่อนกับพระเยซูเจ้า และสามารถพาเพื่อนๆของพวกเขาเองมาเป็นเพื่อนของพระเยซูเจ้าอีกด้วย

               ผู้ให้การอบรม ผู้ปกครอง ครูคำสอน เยาวชน พระสงฆ์ บราเดอร์ ซิสเตอร์ สามารถเข้ามาร่วมงานสมณองค์กรยุวธรรมได้ในฐานะ “ผู้ให้การอบรม”  ซึ่งคอยช่วยเหลือ แนะนำ ประคับประคองเด็กๆให้ค่อยๆพัฒนาตนเองเป็นธรรมทูตน้อยๆที่เข้มแข็งของพระเจ้า

              พระศาสนจักรสากลวอนขอให้สถาบันและองค์กรต่างๆของพระศาสนจักรทุกแห่งให้ความร่วมมือและสนับสนุนสมณะองค์กรยุวธรรมทูตอย่างเต็มความสามารถ


P M S สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก
(PONTIFICAL MISSION SOCIETIES)

              PMS (สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก) เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือและสนับสนุนงานด้านเผยแผ่คริสตศาสนธรรมของสำนักวาติกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ให้การสนับสนุนให้บรรดาพี่น้องคาทอลิกทุกคนได้มีจิตตารมณ์ธรรมทูตที่เป็นสากล ซึ่งแสดงออกด้วยการสวดภาวนา การพลีกรรม และอุทิศตนเพื่องานธรรมทูตอย่างแท้จริง

PMS ประกอบด้วย 4 องค์กรย่อย ดังนี้
            1. องค์กรเผยแพร่ความเชื่อ (Pontifical Society for the Propagation of the Faith) : มีจุดประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกและให้การสนับสนุนงานแพร่ธรรมแก่สังฆมณฑลต่างๆ เป็นต้นในงานแพร่ธรรม เช่น สนับสนุนครูคำสอน การสร้างวัด ส่งเสริมให้วัดแต่วัดได้ช่วยเหลือกันและกันทั้งทางด้านความรู้ บุคลากร และวัสดุสิ่งของ ให้ความรู้และประชาสัมพันธ์เรื่องงานธรรมทูต ช่วยเหลือพระสังฆราชที่เกษียณอายุในประเทศมิสซัง

           2. สมณองค์กรนักบุญเปโตรอัครสาวก (Pontifical Society of St. Peter Apostle) : มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และนักบวช ด้วยการสนับสนุนและช่วยเหลือบ้านเณรเล็กและบ้านเณรใหญ่ในประเทศมิสซัง ให้ทุนสนับสนุนการก่อสร้างสถานฝึกอบรมนักบวชชายหญิงเป็นต้นสถานฝึกอบรมของพระสงฆ์พื้นเมือง

          3. สมณองค์กรยุวธรรมทูต (Pontifical Society of the Missionary Childhood)  : มีจุดประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกเด็กๆคาทอลิกทุกคนให้อุทิศตนเพื่อประกาศข่าวดีให้กับเพื่อนๆและครอบครัว โดยการจัดการฝึกอบรมเด็กๆที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีลงมาให้มีความเชื่อศรัทธา สวดภาวนา เคารพผู้ใหญ่ มีความคิดที่จะเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ รู้จักให้ทั้งวัตถุสิ่งของและเป็นต้นความเชื่อ นำผู้อื่นมารู้จักและรักพระเยซูเจ้า

          4. สมณองค์กรสหพันธ์ธรรมทูตของพระสงฆ์และนักบวช (Pontifical Missionary Union of of Priests and Religious) : มีจุดประสงค์เพื่อให้กำลังใจพระสงฆ์นักบวชให้ดำรงชีวิตมั่นคงในกระแสเรียก และมีจิตใจเป็นธรรมทูตในสถานที่ที่ท่านทำงานอยู่

              องค์กรทั้งสี่ได้ชื่อว่า “สมณองค์กร”(Pontifical) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1922 เพื่อแสดงว่าองค์กรเหล่านี้เป็นเครื่องมือเพื่อการแพร่ธรรมทางการของพระสันตะปาปาและของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกอย่างแท้จริง

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...
Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png8.png1.png2.png3.png5.png
วันนี้2101
เมื่อวานนี้2851
สัปดาห์นี้10854
เดือนนี้76163
ทั้งหมด181235

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

12
Online

วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567 16:41

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"